Có thể tồn tại tình bạn khác giới trong sáng?

  •   2,33
  • 13.941

Liệu giữa nam giới và phụ nữ có thể tồn tại “tình bạn trong sáng”? Một nghiên cứu mới nhất tuyên bố: câu trả lời là có, nhưng các chàng trai có thể bị hấp dẫn về mặt giới tính bởi người bạn gái hơn là chiều ngược lại.

>>> Tình bạn giúp chúng ta sống lâu hơn

Theo LiveScience, số lượng tình nguyện viên nam trong cuộc nghiên cứu thừa nhận có “mối hứng thú về chuyện ấy” với bạn gái thân nhiều hơn hẳn so với thừa nhận tương tự ở các tình nguyện viên nữ. Bên cạnh đó, phái mạnh cũng có xu hướng ngộ nhận về mức độ “phải lòng” mà bạn nữ dành cho họ. Trong nhiều trường hợp, sự hấp dẫn giới tính bên trong một quan hệ tình bạn có hại nhiều hơn là có lợi, nó cản trở tình bạn hơn là vun đắp cho quan hệ đó phát triển.

Nam giới dễ bị hấp dẫn giới tính bởi người bạn thân khác giới hơn?
Nam giới dễ bị hấp dẫn giới tính bởi người bạn thân khác giới hơn?

“Tôi cho rằng nam giới và phụ nữ đúng thực là có nhu cầu kết bạn, họ đúng thực là muốn duy trì những tình bạn khác giới đơn thuần. Thế nhưng những dữ liệu thu thập được vẫn cho thấy, sự hấp dẫn giới tính có thể len lỏi vào giữa các mối quan hệ”, nhà nghiên cứu April Bleske-Rechek, chuyên ngành tâm lý học tại Đại học Wisconsin (Mỹ) cho biết.

Chia sẻ trên LiveScience, Bleske-Rechek khẳng định: tình bạn là một lĩnh vực nghiên cứu rất thú vị vì nó không có những lợi thế hiển nhiên về mặt sinh sản và tình dục. Các nhà tâm lý học tiến hóa thường tập trung vào những mối quan hệ có “chuyện ấy” và quan hệ gia đình, bởi họ giả thiết rằng loài người tiến hóa là để truyền gene từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng những người bạn thì không chia sẻ mối liên hệ di truyền học kiểu này.

Bleske-Rechek và nhóm nghiên cứu của chị đặc biệt quan tâm tới việc những người bạn thân khác giới đương đầu với sự hấp dẫn giới tính nảy sinh trong giai đoạn làm bạn ra sao. Đầu tiên, họ tập hợp 88 cặp sinh viên đại học là bạn thân khác giới của nhau và yêu cầu các tình nguyện viên trả lời bảng câu hỏi.

Các sinh viên phải trả lời câu hỏi về tình bạn của họ, bao gồm cả mức độ hấp dẫn của đối phương trong mắt họ. Các câu trả lời sẽ được giữ bí mật tuyệt đối để khuyến khích tình nguyện viên nói thẳng, nói thật.

Kết quả cho thấy, những sinh viên nam đã có bạn gái vẫn sẵn sàng bị cuốn hút bởi bạn gái thân và thậm chí không ngần ngại hẹn hò với người đó. Những nữ sinh viên đã có bạn trai trên thực tế cũng có tỷ lệ bị hấp dẫn bởi bạn khác giới ngang bằng với các nữ sinh viên “một mình”. Tuy nhiên, điểm khác biệt là họ luôn giữ giới hạn trong các cuộc hò hẹn. Số lượng nữ sinh viên cho biết họ hẹn hò bạn thân khác giới ít hơn nhiều.

Một điểm đáng chú ý nữa là mặc dù tất cả các tình nguyện viên đều đánh giá tích cực về tình bạn khác giới của họ, song khi phải xếp việc hấp dẫn giới tính vào nhóm “được” “mất” thì gần như luôn luôn nó bị rơi vào nhóm thứ hai.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 2,33
  • 13.941