Colombia phát hiện ba loài ếch chưa từng biết tới

Ngày 17/11, các nhà khoa học Colombia thông báo đã phát hiện ra ba loài ếch hoàn toàn chưa được giới sinh vật học biết tới, trong một chuyến thám hiểm khoa học tại vùng rừng nhiệt đới phía Đông nước này.

>>> Da loài ếch nhỏ nhất thế giới có chứa chất độc hại
>>> 3 loài ếch mới ở dãy núi xưa nhất châu Phi

Một loài ếch mới được phát hiện ở Colombia. (Nguồn: mnn.com)

Ông Alonso Quevedo, trưởng đoàn thám hiểm, cho biết loài đầu tiên được tìm thấy là một loài ếch mũi thẳng, thuộc họ Rhinella, với đặc điểm nổi bật là chúng không trải qua thời kỳ nòng nọc mà nở thẳng thành cóc con từ trứng.

Những cá thể duy nhất mới được phát hiện của loài này dài không quá 2cm, đầu chúng có mầu giống lá úa đã rụng, cũng là môi trường nơi chúng thường ẩn mình.

Phát hiện thứ hai là một loài ếch có mắt đỏ “như rubi,” có kích cỡ 3-4cm và sống ở vùng rừng trên độ cao 2.000m so với mặt nước biển. Theo giáo sư Quevedo, không chỉ là một loài mới, mà cả họ của loài ếch này cũng chưa từng được khoa học phân loại.

Cuối cùng là loài “ếch tên lửa,” có chiều dài khoảng 3cm, mang vệt đỏ ở hai đùi và có độc. Chúng sinh sống ở các vùng quanh suối, ngòi và có thói quen “chuyên chở” cẩn thận nòng nọc con mới nở trên lưng và sau đó thả xuống suối.

Một đặc điểm chung của cả ba loài này là chúng đều được phát hiện đang trong tình trạng hoạt động vào ban ngày, đặc điểm khá lạ đối với các loài lưỡng cư (thường sống về đêm).

Ông Quevedo nhận định, việc khám phá ra ba loài động vật mới chỉ trong một quãng thời gian mới cho thấy mức độ đa dạng sinh học cao, nhưng chưa được khám phá hết của Colombia.