Con người biết điều gì sẽ xảy ra trong vài phút sau khi chết

  •  
  • 4.774

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy não người vẫn hoạt động trong một thời gian ngắn sau khi chết - nghĩa là mọi người biết khi nào họ chết.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều này bằng cách đánh giá các trường hợp ngừng tim ở châu Âu và Mỹ. Những người đã được hồi sức có thể thuật lại những gì đã xảy ra, bao gồm các cuộc trò chuyện giữa bác sĩ và y tá sau khi tim họ ngừng đập.

Thời gian một bệnh nhân được tuyên bố là đã chết dựa trên thời điểm tim ngừng đập.
Thời gian một bệnh nhân được tuyên bố là đã chết dựa trên thời điểm tim ngừng đập.

Tiến sĩ Sam Parnia, người dẫn đầu nghiên cứu, giải thích: "Họ mô tả việc quan sát các bác sĩ và y tá làm việc, có nhận thức về các cuộc trò chuyện đầy đủ, về những thứ trực quan đang diễn ra mà nếu không thì họ sẽ không biết. Thời gian một bệnh nhân được tuyên bố là đã chết dựa trên thời điểm tim ngừng đập. Về mặt kỹ thuật, đó là cách tính thời gian một người chết.

Sau khi tim ngừng đập, máu sẽ ngừng lưu thông đến não và não bắt đầu ngừng hoạt động. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, quá trình này có thể mất hàng giờ, để lại khoảng thời gian mà một người đã chính thức chết và vẫn nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh họ".

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Stony Brook, New York (Mỹ), hy vọng công trình của họ sẽ giúp cải thiện điều trị ngừng tim và ngăn ngừa chấn thương não trong quá trình hồi sức.

Tiến sĩ Parnia nói thêm: "Đồng thời, chúng tôi cũng nghiên cứu tâm trí và ý thức của con người trong bối cảnh cái chết, để hiểu liệu ý thức có bị hủy diệt hay nó vẫn tiếp tục sau khi con người chết một thời gian - và điều đó liên quan như thế nào đến những gì đang xảy ra bên trong não trong thời gian thực".

Câu hỏi về điều gì xảy ra khi chúng ta chết vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của cuộc sống nhưng nghiên cứu cho thấy có một số loại cuộc sống sau khi chết.

Cập nhật: 19/12/2020 Theo vnreview
  • 4.774