Con người có thể sống sót bao lâu dưới đống đổ nát?

  •  
  • 250

Theo các chuyên gia về tình trạng khẩn cấp cứu hộ, một người có thể sống sót dưới đống đổ nát nhiều nhất trong 1 tuần trong những điều kiện thích hợp nhất.

Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đưa người sống sót ra khỏi đống đổ nát sau động đất.
Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đưa người sống sót ra khỏi đống đổ nát sau động đất. (Ảnh: AP).

Ngay cả khi nạn nhân bị thương thì không khí để thở và thời tiết là những yếu tố quyết định sự sống còn của một người.

"Thức ăn không phải là vấn đề lớn, vì con người có thể tồn tại trong nhiều tuần mà không có nó. Tuy nhiên, con người chỉ có thể tồn tại vài ngày nếu không có nước", Tiến sĩ Richard Moon, chuyên gia về sinh tồn của Đại học Duke nói với hãng tin AP.

Julie Ryan, điều phối viên của Nhóm Cứu hộ Quốc tế (IRC) có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho rằng điều kiện lý tưởng cho bất kỳ ai bị mắc kẹt dưới đống đổ nát là có được bất kỳ nguồn cung cấp oxy nào từ bên ngoài và khả năng tiếp cận với nước.

Nhiệt độ cũng đóng một vai trò. Nếu khu vực bị mắc kẹt quá nóng, các nạn nhân dưới đó có thể bị mất nước nhanh hơn, làm giảm hy vọng sống sót của họ.

Các nạn nhân bị mắc kẹt cũng có thể bị hội chứng đè bẹp, xảy ra sau một chấn thương “nghiền nát" đối với cơ xương. Khi một người bị mắc kẹt sau thảm họa, cánh tay, tứ chi và các bộ phận khác của cơ thể họ có thể bị nén bởi đống đổ nát, gây ra sưng cơ hoặc rối loạn thần kinh. Kết quả cuối cùng có thể gây suy thận và tử vong. Những trường hợp như này cần được sự hỗ trợ của y tế ngay sau khi được cứu ra.

Cập nhật: 08/02/2023 Báo Tin Tức
  • 250