Côn trùng giả dạng kẻ săn mồi để thoát thân

Một loài bướm ở Costa Rica sử dụng một biện pháp độc đáo để thoát thân mỗi khi gặp nhện nhảy, đó là bắt chước hình dáng và hành động của kẻ săn mồi. Đến lượt mình, nhện nhảy cũng phải giả dạng một số loài kiến để tránh bị chúng ăn thịt.

Trong thế giới động vật, một số loài thường đóng giả loài khác để qua mặt những kẻ săn mồi. Chẳng hạn, nhiều loài bướm biết cách hóa thân thành bướm vương điệp, một trong những côn trùng có mùi vị rất khó chịu và ít khi bị biến thành bữa ăn của những loài ăn thịt.

Jadranka Rota và David Wagner, hai nhà côn trùng học tại Đại học Connecticut, thành phố Storrs, bang Connecticut (Mỹ) mới phát hiện ra rằng bướm Metalmark ở Costa Rica sử dụng một biện pháp độc đáo để thoát thân khi đối mặt với kẻ thù: biến thành con vật săn bắt chúng.

Một con bướm Metalmark.

Một con bướm Metalmark. (Ảnh: friendsofsaguaro)

"Mỗi khi phát hiện ra nhện nhảy, cánh của bướm đột nhiên phát sáng khác thường, sau đó chúng nhảy nhót loạn xạ", Rota cho biết.

Nhện nhảy là loài săn mồi phổ biến trong những khu rừng ở Costa Rica. Với thị lực sắc bén, khả năng di chuyển nhanh và nhẹ, chúng thường theo dõi con mồi từ xa, lặng lẽ tiếp cận và ra đòn bất ngờ.

Hai nhà nghiên cứu nhận thấy, trong điều kiện bình thường, xác suất để nhện bắt được bướm Metalmark chỉ là 6%. Nhưng khi bướm và nhện được nhốt chung trong một lồng, tỷ lệ thành công của nhện tăng lên tới 60%.

Một số loài bướm khác cũng biết cách hóa thân thành kẻ thù. Chẳng hạn, người ta từng chứng kiến cảnh bướm Tephritid nhảy nhót khi phát hiện ra nhện nhảy. Những loài không bắt chước được kiểu nhảy của kẻ thù thì lại có màu sắc giống hệt nhện.

Nhưng điều thú vị là, chính nhện nhảy cũng phải giả dạng một số loài kiến để tránh bị loài côn trùng này ăn thịt.

"Giả dạng kẻ săn mồi là một hành vi hiếm gặp trong tự nhiên và trường hợp này là một trong những ví dụ. Tuy nhiên, những hiểu biết của chúng ta về cơ chế đằng sau hành vi này là chưa nhiều", Jadranka Rota phát biểu.

Nhện nhảy là loài săn mồi thường gặp trong các khu rừng nhiệt đới