Công bố 9 hình ảnh minh họa tác hại của thuốc lá

  •   1,33
  • 9.554

Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã công bố 9 hình ảnh minh họa cảnh báo tác hại của thuốc lá nhằm ngăn chặn tình trạng trẻ em hút thuốc lá và khuyến khích những người trưởng thành từ bỏ thuốc lá.

9 hình ảnh minh họa này được lựa chọn ra từ 36 hình ảnh khác sau khi xem xét những tài liệu khoa học liên quan, phân tích kết quả của 18.000 người tham gia thử nghiệm nghiên cứu và tiếp thu hơn 1.700 ý kiến từ các nhóm đối tượng khác nhau.

Những hình minh họa cảnh báo này là sự thay đổi đáng kể nhất trên bao bì thuốc lá trong vòng 25 năm trở lại đây và sẽ gây ra tác động tới mọi mặt từ khâu đóng gói tới quảng cáo. Quy định bắt buộc mọi vỏ bao và quảng cáo thuốc lá phải in hình cảnh báo về tác hại đối với sức khỏe sẽ sớm được đưa vào áp dụng trước tháng 9/2012.

Một trong số những hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc láBộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Kathleen Sebelius cho biết: "Những mẫu cảnh báo này là sự miêu tả thẳng thắn, chân thực và mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Chúng có tác dụng khuyến khích những người hút thuốc lá bỏ hút thuốc và ngăn chặn tình trạng trẻ em hút thuốc lá."

Ở Mỹ, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những cái chết không đáng có và có thể ngăn chặn được. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh của Mỹ cho biết mỗi năm có tới 443.000 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, chi phí cho chăm sóc y tế và bù đắp sự giảm sút năng suất lao động do thuốc lá gây ra cũng tiêu tốn 200 tỷ USD hàng năm.

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu được công bố ngày 22/6 trên tạp chí Hiệp hội Y tế Mỹ của Trường Sức khỏe Cộng đồng thuộc Đại học Harvard (HSPH) và trường Đại học California, những người bị mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến và có sử dụng thuốc lá có nguy cơ tái phát bệnh và tử vong vì bệnh này cao hơn những người không hút thuốc lá đến 61%.

Ở Mỹ, ung thư tiền liệt tuyến là dạng ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ hai trong số các bệnh ung thư ở nam giới. Đây sẽ là một nguyên nhân nữa khuyến khích mọi người không sử dụng thuốc lá.

Quy định về việc dán cảnh bảo tác hại của thuốc lá được đề xuất từ tháng 11/2010 theo yêu cầu của Đạo luật kiểm soát thuốc lá và ngăn chặn tình trạng hút thuốc trong gia đình. Đạo luật này đã được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội ủng hộ rộng rãi và được Tổng thống Barack Obama ký thông qua và trở thành luật ngày 22/6/2009.

Một trong số những hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá

Cập nhật: 31/07/2021 Theo Pbs, Vietnamplus
  • 1,33
  • 9.554