Công bố chủ nhân của Giải Nobel Y học năm 2013

  •  
  • 764

AFP/THX/AP/Reuters đưa tin, Ủy ban Nobel tại Học viện Karolinska của Thụy Điển ngày 7/10 thông báo hai người Mỹ là James Rothman và Randy Schekman và Thomas Suedhof người Đức đã giành Giải Nobel Y học năm 2013 cho công trình nghiên cứu mang tính đột phá về cơ chế vận chuyển trong tế bào.

>>> Những ứng viên sáng giá của Nobel 2013
>>> Những con số thú vị của giải Nobel

Trong một tuyên bố, Ủy ban Nobel nêu rõ ba đồng chủ nhân của Giải Nobel Y học 2013 được vinh danh vì "khám phá ra nguyên tắc phân tử chi phối cơ chế các protein và những chất khác được vận chuyển bên trong tế bào".

Ba nhà khoa học trên đều làm việc tại các trường đại học của Mỹ, trong đó James Rothman, sinh năm 1950, hiện là Giáo sư sinh học tế bào tại Đại học Yale; Randy Schekman sinh năm 1948, đang giảng dạy tại Đại học California; và Thomas Suedhof, sinh năm 1955, là Giáo sư sinh học tế bào và phân tử tại Đại học Stanford.

Công bố chủ nhân của Giải Nobel Y học năm 2013
James Rothman, Randy Schekman và Thomas Sudhof. (Nguồn: AFP)

Phát hiện của ba nhà khoa học trên có ý nghĩa rất lớn trong việc tìm hiểu quá trình chuyển hóa trong và bên ngoài tế bào. Phát kiến này hữu ích cho việc điều trị các bệnh thần kinh và hệ miễn dịch

Ba nhà khoa học đoạt giải năm nay sẽ chia nhau giải thưởng 925.000 euro (8 triệu kron Thụy Điển), giảm mạnh so với giải thưởng 10 triệu kron năm 2001 do tình hình khủng hoảng toàn cầu.

Lễ công bố giải Nobel Y học 2013 đã mở màn cho tuần lễ giải Nobel thế giới lần thứ 112.

Ngày 8/10 cũng tại Stockholm, Ủy ban Nobel sẽ công bố tên nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý, ngày 9/10 - Nobel Hóa học.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 11/10 tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Giải Nobel Văn học theo truyền thống do Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển trao tặng, sẽ được công bố vào một ngày thứ năm của tháng 10.

Nobel Y học 2012 thuộc về hai nhà khoa học John B.Gurdon (Anh) và Shinya Yamanaka (Nhật Bản) nhờ phát hiện khả năng tái "lập trình" của tế bào trưởng thành thành tế bào vạn năng.

Theo Vietnam+
  • 764