Công nghệ giúp người mất chân khiêu vũ và bơi như cá

  •   52
  • 525

Hiện con người đã tạo được các bộ phận để thay thế. Đó là kết quả của những phát minh bionic (giả sinh học), mang lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Đuôi giúp người mất chân bơi như cá

Các nhà khoa học đã tạo ra một chiếc “đuôi” giúp Nadya Vessey, một phụ nữ ở Auckland, New Zealand, có thể bơi được như cá. Nadya Vessey bị bệnh bẩm sinh nên buộc phải cắt bỏ chân và dùng chân giả.

Nadya thường xuyên lui tới bể bơi và một hôm, tình cờ gặp một người lạ khi thấy chị mang chân giả, liền thắc mắc, vì sao chị vẫn đi bơi trong điều kiện như vậy.

Chiếc “đuôi” giúp Nadya Vessey, một phụ nữ ở Auckland, New Zealand, có thể bơi được như cá.
Các nhà khoa học đã tạo ra một chiếc “đuôi” giúp Nadya Vessey, một phụ nữ ở Auckland, New Zealand, có thể bơi được như cá.

Nadya Vessey đã đùa rằng mình là nàng tiên cá. Từ tình tiết trên đã thôi thúc Nadya liên hệ với xưởng làm chân tay giả Weta Workshop, một công ty chuyên đảm nhận các kỹ sảo điện ảnh, để đặt hàng chiếc đuôi. Nhờ đó, Nadya đã bơi được thoải mái dưới bể giống như nàng tiên cá.

Chiếc đuôi giả sinh học này cho phép Vessey bơi dễ dàng, uyển chuyển không khác gì những sinh vật huyền thoại. Nó có cấu trúc hoàn chỉnh với cả lớp vây lẫn đuôi bằng polycarbonate, lớp vây được in kỹ thuật số nên rất khó phát hiện.

Kết quả tuy không còn đôi chân nhưng Vessey vẫn đi lại bình thường và bơi được. Thậm chí nhờ chiếc đuôi bionic, Vessey có thể tham gia môn thi đấu triathlon (3 môn kết hợp).

Mắt cá chân bionic

Theo Hugh Herr, Giám đốc Tập đoàn Biomechatronics thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), công nghệ y sinh đang phát triển như vũ bão, nhiều căn bệnh liên quan đến thể chất hay khuyết tật sẽ sớm được khắc phục. Nhiều người bị khuyết tật đã được phục hồi khả năng chẳng khác nào người lành lặn.

Trường hợp vũ công Adrianne Haslet-Davis là một ví dụ. Từng là vũ công chuyên nghiệp nhưng không may Adrianne đã mất một phần chân trong vụ đánh bom Boston Marathon.

Ngay sau khi gặp nạn, Adrianne nhanh chóng được đưa lên một xe cấp cứu để tới trung tâm y tế Boston. Trên xe, Adrianne đã cố gắng nói với người y tá rằng, chị là một vũ công, hãy cố gắng giữa lại đôi chân cho chị nhưng để đảm bảo tính mạng, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ đi một nửa cẳng chân dưới bên trái.

Nhờ mắt cá chân sinh học, cô Adrianne Haslet-Davis vẫn khiêu vũ bình thường sau khi bị cắt chân.
Nhờ mắt cá chân sinh học, cô Adrianne Haslet-Davis vẫn khiêu vũ bình thường sau khi bị cắt chân.

Hugh Herr, người bị mất chân trong một tai nạn leo núi, chính là người đã thiết kế và tạo ra một mắt cá nhân tạo để phục hồi khả năng khiêu vũ cho Adrianne.

Hugh Herr cùng các cộng sự đã cung cấp chân giả cho trên 90 người, với các phiên bản tùy chỉnh của mắt cá chân bionic.

Đầu gối nhân tạo

Tiến bộ của công nghệ giúp những người bị khuyết tật có thể đi lại được dễ dàng như trường hợp nữ sinh người Mỹ Hailey Daniswicz, bị mất phần chân trái dưới do ung thư xương năm 2005. Hailey Daniswicz đang luyện tập để sử dụng được chiếc đầu gối giả sinh học này.

Theo Levi Hargrove, chuyên gia ở Viện Phục hồi chức năng của Trung tâm Y học Bionic Chicago (Mỹ), để giúp Daniswicz đi được, các nhà khoa học đã chọn giải pháp tích hợp người và máy. Trong đó sử dụng những tín hiệu điện cơ và phần mềm máy tính để kiểm soát chân robot mới.

Các điện cực gắn vào 9 phần cơ khác nhau của đùi Daniswicz, đóng vai trò như các ăng ten, thu nhận tín hiệu điện được gửi từ tế bào thần kinh đến cơ. Số tín hiệu điện này được phát ra theo những khuôn mẫu nhất định tùy thuộc vào ý định cử động của Daniswicz.

Sau một thời gian, máy tính có thể xác định những khuôn mẫu trên nhằm “đoán” ý định cử động của người bệnh. Daniswicz và 3 người khác tham gia thử nghiệm không chỉ di chuyển chân và uốn cong đầu gối mà còn có thể kiểm soát mắt cá chân bằng đầu gối bionic.

Nếu dự án thành công, hy vọng đầu gối và chân tay bionic sẽ tạo ra một cách mạng trong lĩnh vực chân tay nhân tạo, giúp cải thiện chất lượng sống cho nhóm người mắc bệnh hoặc tai nạn gây ra.

Răng sinh học

Theo dự đoán, khả năng tái tạo răng và ngăn ngừa sâu răng bằng công nghệ bionic sẽ sôi động trong tương lai. Theo đó, các bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng chất thay thế sinh học để giải quyết vấn đề sâu răng.

TS Ana Angelova Volponi, chuyên gia sinh học người Mỹ, cho rằng, các nghiên cứu tạo ra răng sinh học là một trong những phát minh điểm nhấn trong lĩnh vực nha khoa, cho ra đời thế hệ răng mới bằng cách sử dụng tế bào gốc nướu trưởng thành.

Đặc biệt, nhờ công nghệ in 3D, con người sẽ cho ra đời thế hệ răng mới, có tính tương thích cao, không bị đào thải, giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn so với thủ thuật trồng răng truyền thống.

Cập nhật: 02/10/2017 Theo phunuvietnam
  • 52
  • 525