Người đàn ông đầu tiên cấy ghép cả đôi tay ở Anh

  •  
  • 1.538

Máy ép kim loại cán đứt hai bàn tay cách đây 3 năm, ông Chris King lần đầu được cấy ghép cả hai tay thành công tại Anh.

Theo Telegraph, ông Chris King (57 tuổi) hiện hồi phục khỏe mạnh sau cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Leeds. Hai bàn tay được nhận từ một người hiến không tiết lộ danh tính.

Đây là ca thứ hai được ghép bàn tay ở Anh nhưng là trường hợp đầu tiên ghép cả 2 bàn tay. Ca ghép đầu tiên được thực hiện vào năm 2012, cũng do giáo sư Simon Kay làm trưởng nhóm phẫu thuật.

Ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Leeds.
Ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Leeds. (Ảnh: Telegraph).

"Thật là không còn ao ước nào hơn. Cảm giác hạnh phúc hơn cả chiến thắng xổ số. Chúng đã thực sự là bàn tay của tôi. Máu của tôi đã chảy qua đó", ông King chia sẻ.

Ba năm qua, ông đã phải tập thích nghi với cuộc sống không có đôi tay. Với niềm đam mê xe đạp, sau tai nạn ông đã cải tiến một chiếc xe phù hợp thương tật để tiếp tục thú vui của mình. Từ khi được ghép đôi tay, ông háo hức muốn trở lại với những công việc thường nhật như cắt tỉa hàng rào, mặc áo sơ mi hay cầm một chai bia đúng cách.

Ông Kinh hiện hồi phục khỏe mạnh với đôi tay mới.
Ông Kinh hiện hồi phục khỏe mạnh với đôi tay mới. (Ảnh: Telegraph).

"Việc tiến hành cấy ghép bàn tay đòi hỏi phải nghiên cứu nhiều hơn so với cấy ghép nội tạng", giáo sư Simon Kay chia sẻ. Bệnh nhân sẽ chịu tác động tâm lý và phải có thời gian làm quen với bàn tay người khác gắn trên cơ thể mình. Đây là một hoạt động lâu dài và phức tạp.

Nhóm phẫu thuật của giáo sư Kay hy vọng sẽ có đủ nguồn hiến tặng để thực hiện được khoảng 2-4 ca ghép tay mỗi năm. Hiện có 4 người trong danh sách chờ ghép. Tay người hiến và người nhận đòi hỏi phải có những tương thích nhất định, đặc biệt là nhóm máu, màu da và kích cỡ bàn tay.

Cập nhật: 25/07/2016 Theo VnExpress
  • 1.538