Công nghệ mạng 2006 với điểm nhấn Wi-Fi và WiMax

  •  
  • 84

Nhiều dự án không dây đã được thảo luận trong năm nay nhưng chưa kế hoạch nào thực sự hoàn thiện. 2006 vẫn chỉ đóng vai trò lót đường cho những công nghệ mạng mới tiếp tục được phát triển trong năm tới.

Wi-Fi thế hệ mới được phê duyệt chậm chạp

Năm 2006 bắt đầu bằng phiếu tán thành cho bản sơ thảo IEEE 802.11n đầu tiên - công nghệ kết nối Internet không dây phạm vi hẹp thế hệ mới với tốc độ trao đổi dữ liệu trên 100 Mb/giây. Tuy chuẩn chính thức vẫn chưa được thông qua, một số nhà cung cấp thiết bị đã xây dựng sản phẩm tương thích với chuẩn dự thảo. Và khi các hãng sản xuất bắt đầu tỏ ra không còn kiên nhẫn, liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) tuyên bố họ đang thực hiện bước tiến quan trọng để hoàn tất. Nhưng có vẻ 802.11n vẫn khó có thể được chuẩn hóa cho đến giữa năm 2007.

Mạng không dây trong thành phố

Trong năm 2006, Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới đã quyết định phủ sóng Wi-Fi cho một số thành phố lớn. Nhưng vấn đề về quyền cá nhân và nguy cơ bị kiểm soát thông tin cũng bắt đầu được chú ý sau khi San Francisco chọn hãng EarthLink và Google làm đối tác triển khai Wi-Fi. Nhiều dự án tương tự cũng đang được hình thành ở Anh, Đài Loan, Bỉ, Hà Lan… Năm 2007 sẽ hoàn thành những gì mà 2006 chưa làm được, chẳng hạn giải quyết vấn đề về khả năng phủ sóng, cơ chế kiểm soát, an ninh mạng…

WiMax tiếp tục được thử nghiệm

Chuẩn cho WiMax di động đã được thông qua từ cuối năm ngoái, nhưng cả năm 2006, công nghệ này vẫn phải xoay xở để tìm chỗ đứng trong thế giới mạng đã hội tụ đủ mặt “anh tài” như Wi-Fi, 3G và các hệ thống không dây khác với tốc độ, băng thông và những ưu thế riêng. Hàn Quốc cũng phát triển một công nghệ tương tự WiMax mang tên WiBro và đang triển khai dịch vụ ở thủ đô Seoul. Từ ngày 27/10, dự án thử nghiệm WiMax đầu tiên tại Lào Cai, Việt Nam cũng chuyển sang giai đoạn cung cấp dịch vụ.

Năm của sáp nhập

Các cuộc sáp nhập mở màn bằng việc hãng truyền thông Verizon của Mỹ thâu tóm MCI còn Alcatel SA và Lucent trở thành Alcatel-Lucent. Nokia và Siemens cũng hợp nhất bộ phận cơ cở hạ tầng viễn thông, trong khi Cisco sát cánh cùng Scientific-Atlanta trên thị trường video. Motorola mua lại Symbol Technologies để thúc đẩy công nghệ không dây còn hãng Brocade Communications Systems bắt tay đối thủ McData. Bên cạnh đó, AT&T cũng đang nhòm ngó BellSouth và đây có thể là vụ mua bán lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ mạng vào năm 2007.

Hải Nguyên

Theo InfoWorld, VnEpxress
  • 84