Công nghệ phủ xanh sa mạc bắt đầu được triển khai

  •  
  • 3.188

Trong tương lai, những sa mạc cằn cỗi sẽ trở thành ốc đảo theo tiêu chí của dự án này.

Một dự án đầy tham vọng muốn biến tất cả các sa mạc khô cằn trở thành những ốc đảo xanh mướt đang được tiến hành. Tuần trước, hợp đồng giữa Tổ chức bảo vệ môi trường Na Uy BellonaHiệp hội kỹ sư, kiến trúc sư Max Fordham đã được ký. Theo đó, dự án Rừng rậm Sahara sẽ được bắt đầu với khu đất rộng 2 triệu mét vuông tại Aqaba, một vùng thị trấn Nam Jordan. Tại đó, người ta sẽ thử nghiệm công nghệ mới có thể tạo ra nước sạch, thức ăn và thực vật sống trên vùng đất tưởng chừng như “chết vì nóng” này.

Thực ra, ý tưởng về dự án “phủ xanh sa mạc” này đã được trình lên Hội nghị bàn về khí hậu tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch cách đây 2 năm và đã nhận được sự đồng tình tuyệt đối. Tháng 6 năm 2010, Vua Jordan, ngài Abdulla Đệ Nhị đã đọc được dự án nói trên và ông hoàn toàn ấn tượng và nói rằng, nước Jordan sẵn sàng làm thử nghiệm cho công cuộc tưởng chừng như “điên rồ” đó.

Trọng tâm của dự án này là những nhà kính có khả năng tập trung năng lượng mặt trời, trong đó nuôi trồng các loại rau quả truyền thống bên cạnh những loại thực vật năng lượng như tảo. Nước biển bốc hơi ra bên ngoài những nhà kính này để tạo ra không khí và điều kiện ẩm ướt, mát lạnh bên trong. Một phần nước biển bốc hơi được cô đặc lại để chuyển hóa thành nước ngọt, dùng để nuôi sống thực vật bên trong nhà kính. Trong khi đó, những cỗ máy hoạt động bằng năng lượng mặt trời sẽ được dùng để tập trung điện năng chuyển nước biển từ Biển Đỏ vào các nhà kính. Tảo được nuôi trồng chủ yếu là để hấp thu lượng khí CO2 và cung cấp sinh chất, được sử dụng làm năng lượng.

Nói tóm lại, theo phát ngôn viên của dự án này thì đây là công nghệ hoàn toàn theo quy trình tự nuôi sống lẫn nhau và cung cấp không chỉ ích lợi về mặt môi trường mà còn cả về mặt kinh tế. Nếu tất cả diễn tiến tốt đẹp thì trong tương lai, những sa mạc cằn cỗi hiện nay sẽ trở thành những ốc đảo xanh mướt, phục vụ cho môi trường sống.

Dự án nói trên được chia làm 3 giai đoạn chính với công đoạn cuối cùng được thực hiện vào năm 2015.

Theo Genk
  • 3.188