Công nghệ robot giúp xử lý thông tin và lái xe tự động

  •  
  • 850

Xe ô tô sử dụng công nghệ tự động (robot) từ hãng BAE Systems và Đại học Oxford, Anh có thể giúp làm giảm tắc nghẽn giao thông bằng cách xử lý nguồn thông tin giao thông khu vực để đưa ra các quyết định.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã lắp đặt công nghệ tự động (Robot) này trên chiếc xe 4x4 hiệu Wildcat, sử dụng: các máy quay phim, các hệ thống radar và laser gắn kết để điều khiển hướng xe hơi tự chủ và tránh chướng ngại vật, các loại xe khác và người đi bộ.

Điều này có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), trong khi vẫn định vị chính xác hơn, quản lý tốt rủi ro, giảm phát thải khí CO2 và tích hợp chế độ lái xe tự động.

"Bằng việc xử lý thông tin giao thông khu vực mà một chiếc xe tự động thực sự làm chủ tay lái một cách an toàn mà không cần sự can thiệp của con người", theo Giáo sư Paul Newman làm việc tại Khoa Khoa học Kỹ thuật, Đại học Oxford, người đứng đầu nghiên cứu trên.

"Mục tiêu lâu dài của chúng ta là chế tạo ra một thế hệ xe tự động, thông minh hơn, nhằm làm cho các tuyến đường giao thông an toàn hơn, ít bị tắc nghẽn và sạch hơn giúp các xe ô tô cá nhân dễ dàng di chuyển. Chúng ta cần những chiếc xe có khả năng phân tích tình huống và lái xe tự động thay cho con người - chiếc xe mà không cần bạn phải cầm tay lái toàn thời gian. Trong khi đang ở chế độ lái tự động, bạn có thể tranh thủ xem lại chương trình ti vi, trò chuyện các con, đọc một cuốn sách hoặc gửi email cho bạn bè và bạn cứ an tâm giao phó sự an toàn của chuyến đi cho xe robot đảm nhận", theo Giáo sư Paul Newman.

Không giống như các robot công nghiệp tại các nhà máy và các bến cảng, các xe ô tô tự động này, không dựa vào cơ sở hạ tầng như các đèn hiệu cảnh báo và dây dẫn để di chuyển, bởi vì điều này là không thực tế và quá tốn kém để cài đặt trên các tuyến đường và tại các thành phố.

Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi EPSRC và thực hiện trong khuôn khổ hợp tác với hãng Nissan. Các xe Wildcat hiện đang được thử nghiệm tại Công viên Khoa học Begbroke, Đại học Oxford, Anh.

"Tin tốt lành là trong lương lai gần, chúng ta sẽ không gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông và những tai nạn giao thông như hiện nay", Giáo sư Newman cho biết.

"Trong tương lai, các phương tiện chuyên chở tự động, sử dụng công nghệ tự động (robot), tương tự như những gì chúng ta đang phát triển, sẽ đảm bảo cho việc di chuyển từ tỉnh A đến tỉnh B một cách an toàn và hiệu quả, nhờ vào khả năng phân tích tình huống và chương trình lái xe tự động, được tích hợp trên xe".

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 850