Công thức bia độc đáo của Tổng thống Mỹ George Washington

  •  
  • 1.340

Nhắc đến George Washington, chúng ta biết ông là chỉ huy quân sự đã đưa Mỹ trở thành một nước độc lập. Nhưng ít ai biết rằng, ông còn là một nghệ nhân nấu bia giỏi.

Công thức bia của Tổng thống Mỹ George Washington

Trong một quyển sổ tay luôn được giữ bên mình khi lãnh đạo quân đội tại Virginia vào năm 1757, khi Mỹ còn là thuộc đia, Washington đã viết về công thức của một loại bia đen làm từ mật đường.

Công thức bia độc đáo của Tổng thống Mỹ George Washington
Washington không chỉ là một chính trị gia kiệt xuất, ông còn là một nghệ nhân nấu bia giỏi.

Năm 2011, để kỷ niệm 100 năm ngày khai trương khu nhà chính Thư viện Công cộng New York, nơi công thức bia này được lưu giữ từ năm 1918 cho đến ngày nay, công ty Coney Island Brewing đã chế biến loại bia mà Washington để lại.

Nghệ nhân nấu bia Pete Taylor cho biết, công thức của Washington để lại chỉ gồm vài dòng chữ trên một mẩu giấy nhỏ, nhưng phải mất vài tuần để xác định nội dung.

Bởi việc làm bia là cả một môn khoa học, phải mất nhiều lần thử nghiệm ta mới có thể xác định được thành phần và tỉ lệ chính xác.

Công thức bia độc đáo của Tổng thống Mỹ George Washington
Những ghi chép về cách thức nấu bia của Washington.

Một trong những thách thức đối với nhà sản xuất là phải tìm ra đúng nguyên liệu, bởi hoa bia và hạt ngũ cốc ngày nay có chất lượng rất cao. Trong khi đó, Taylor cho biết: “Chắc hản Washington phải lùng sục cả một cánh rừng để có hoa bia”.

Công thức này cũng phụ thuộc việc lên men từ mật đường. Theo Taylor, ngày nay không ai làm kiểu này nữa.

Cuối cùng, nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu gồm mạch nha, hoa bia đặc biệt và mật đường để chế biến theo công thức bia của Washington. Sản phẩm cuối cùng, có tên là Fortitude Founding Father Brew, được chế biến với số lượng có hạn.

Loại bia này có nồng độ cồn 6%, rất trong và đậm vị ngọt của mật đường, do đó loại bia này không nên uống bằng cốc lớn.

Công thức bia độc đáo của Tổng thống Mỹ George Washington
Loại bia đen rất trong và có vị thơm ngọt của mật đường.

Tổng thống Washington không chỉ chế biến bia, ông còn làm rượu whisky. Về cuối đời, ông quản lý một xưởng làm rượu whisky ở quê nhà tại Mount Vernon (Mỹ). Xưởng này mới đây được xây dựng lại và đã có vài nghệ nhân chế biến rượu nổi tiếng phục chế công thức rượu ban đầu mà Tổng thống Mỹ để lại.

Theo Infonet
  • 1.340