Cụ rùa già nhất thế giới đón sinh nhật lần thứ 191

  •  
  • 184

Jonathan, cụ rùa được công nhận già nhất thế giới, từng trải qua hai cuộc thế chiến, vừa đón sinh nhật tuổi 191.

Cụ rùa Jonathan được cho là sinh năm 1832, đồng nghĩa là đã trải qua vô số sự kiện thế giới. Jonathan cũng là con rùa lớn tuổi nhất từng được ghi nhận và sống trên đảo Saint Helena, nơi nó được coi là báu vật quốc gia, được in hình trên đồng 5 xu của địa phương này.

Con vật đã dành phần lớn cuộc đời của mình ở Saint Helena, một trong những hòn đảo xa xôi nhất thế giới.

 Cụ rùa Jonathan hiện nay đã 191 tuổi.
Cụ rùa Jonathan hiện nay đã 191 tuổi. (Nguồn: Daily Mail).

Theo Mail, Jonathan hiện sống trong khuôn viên của Plantation House cùng 3 con rùa ít hơn nhiều tuổi là David, Emma và Fred. Cụ rùa này đã chứng kiến hơn 35 thống đốc đến và đi từ Plantation House, cùng sự xuất hiện của đài phát thanh, điện thoại, TV, Internet, ô tô và sân bay trên đảo.

Hiện bị mù và mất khứu giác, Jonathan dành cả ngày để lang thang trên khu đất mà nó coi là nhà trong nhiều thập niên.

Bác sĩ thú y Joe Hollins nói với Kỷ lục Guinness thế giới rằng: "Jonathan có sức khỏe tốt và tất cả dấu hiệu hiện tại khiến chúng tôi hy vọng rằng, nó sẽ sống đến thế kỷ thứ ba.

Jonathan được cho ăn bằng tay mỗi tuần một lần, tăng cường trái cây và rau quả. Điều này không chỉ bổ sung lượng calo mà còn cung cấp những động lực thiết yếu cho quá trình trao đổi chất của nó như vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng".

Theo trang web của đảo Saint Helena, không ai chắc chắn về ngày sinh của Jonathan nhưng người ta cho rằng, cụ rùa này đã khoảng 50 tuổi khi đến đảo. Sinh nhật chính thức của nó được ghi vào khoảng tháng 12.

Cuộc sống của Jonathan khá ổn định và hạnh phúc. Nó có mối quan hệ lâu dài với người bạn đời Frederica từ năm 1991. Tuy nhiên, cặp rùa chưa từng có con, do năm 2017, người ta phát hiện Frederica là rùa đực.

Năm ngoái, sinh nhật lần thứ 190 của Jonathan được tổ chức bằng một bữa tiệc kéo dài 3 ngày tại Dinh Thống đốc. Một loạt áp phích đánh dấu các giai đoạn cuộc đời của Jonathan, cùng nhiều bức ảnh và thông điệp từ những người đến thăm nó trong nhiều năm qua, được trưng bày ở bữa tiệc này.

Cập nhật: 07/12/2023 Báo Quốc Tế/Ngôi sao
  • 184