Cua biển càng to, người yêu hải sản càng buồn

  •  
  • 3.797

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản thuộc Đại học California phát hiện rằng nồng độ carbon dioxide cao trong không khí đã khiến cua biển to hơn, lớn nhanh hơn và cứng hơn. Tuy nhiên, đó lại là tin buồn cho những người thích dùng hải sản.

Cua nhanh chóng đập vỡ vỏ hàu và ăn thịt như “sư tử xé xác cừu non”.
Cua nhanh chóng đập vỡ vỏ hàu và ăn thịt như “sư
tử xé xác cừu non”. (Ảnh: nationalgeographic.com)

Nhóm nghiên cứu cho rằng các đại dương hiện hấp thu ngày càng nhiều hơn carbon dioxide phát xuất từ hiệu ứng nhà kính do khí hậu toàn cầu ấm dần lên. Do đó, nước biển sẽ tăng tính acid và nhiều carbon hơn. Cua sống trong môi trường nước như vậy sẽ to hơn, lớn nhanh hơn và có vỏ cứng hơn.

Tuy nhiên, đây lại là tin buồn cho những người thích dùng hải sản, vì hàu là thực phẩm ưa thích của cua nên mật độ hàu sẽ giảm. Mặt khác, vì cua tăng trưởng nhanh nên chủ yếu chỉ lớn và cứng phần vỏ nhưng ít thịt. Tính acid tăng của nước cũng khiến những sinh vật khác, từ phiêu sinh vật đến sò điệp đều tăng trưởng chậm và ít thịt hơn.

Một thí nghiệm được nhóm nghiên cứu này thực hiện hồi năm 2009 cho thấy trong môi trường nước nhiều carbon, một loại cua biển xanh sống ở vùng bờ biển Đông Bắc Mỹ mang tên Chesapeake lớn nhanh gấp 4 lần so với khi sống trong môi trường có nồng độ carbon thấp.

Trong một thí nghiệm khác hồi năm 2011, nhóm nghiên cứu bỏ chung cua và hàu vào bể nước có nồng độ carbon cao, cua nhanh chóng đập vỡ vỏ hàu và ăn thịt như “sư tử xé xác cừu non”.

Theo NLĐ
  • 3.797