Cửa hàng điện mặt trời cho vùng nghèo

  •  
  • 2.013

Không có điện, cuộc sống của những người dân nông thôn nghèo khó vô cùng vất vả. Không ti vi, không đèn đóm, không thực phẩm dự trữ (vì không có tủ lạnh), muốn dùng điện thoại di động phải chạy 20-30km tới chỗ có điện để sạc. Tình cảnh khó khăn ấy ở nhiều nước châu Phi, châu Á... đang được các nhà khoa học Đức giải quyết bằng sản phẩm Solarkiosk.

Ông Caspar Wiik - cán bộ của Viện Reiner Lemoine Institut chuyên nghiên cứu về năng lượng mặt trời của Đức cho biết, 1 năm rưỡi trước đây, các nhà khoa học của viện đã có đợt nghiên cứu dài ngày ở vùng nông thôn Etiopia và thấy cuộc sống người dân vô cùng khổ cực vì thiếu điện.

Hàng ngày, họ phải đi xa tới 20-30km để mua thực phẩm bởi những nơi họ sinh sống không có các cửa hàng bán thực phẩm, thuốc men vì không bảo quản được. Trẻ em không thể học ban đêm vì không có điện... Từ đó, các nhà khoa học có ý tưởng thiết kế cửa hàng sử dụng năng lượng mặt trời (Solarkiosk), tích hợp nhiều tiện ích phục vụ người dân vùng nông thôn. Sau 1 năm rưỡi nghiên cứu và thiết kế, Solarkiosk đã ra đời với 7 chiếc đầu tiên.

Phóng viên NTNN được thăm mô hình đầu tiên của cửa hàng này tại Công ty Solarkiosk GmbH (thủ đô Berlin, Đức), trước khi nó được xuất khẩu sang Etiopia. Đó là một cửa hàng rộng chừng 10m2, được thiết kế hợp lý với hệ thống panel hấp thụ năng lượng mặt trời đặt trên mái. Bên trong là hệ thống kệ bày hàng, tủ lạnh và hệ thống pin nạp điện từ các tấm panel với lượng điện có thể sử dụng thắp sáng, chạy tủ lạnh và vận hành các thiết bị điện cần thiết khác.

Theo ông Caspar, năng lượng thu được từ các tấm panel không đấu trực tiếp vào các thiết bị điện mà được dự trữ vào một hệ thống pin điện. Hệ thống pin của Solarkiosk có tuổi thọ khoảng 10 năm, có thể dự trữ đủ lượng điện chạy trong 2-3 ngày (với các nước có ngày mưa nhiều, Solarkiosk GmbH có thể thiết kế pin dự trữ lượng điện dùng cho khoảng 7 ngày).

Nhược điểm của Solarkiosk là giá còn cao, khoảng 20.000 euro/cửa hàng (tương đương 520 triệu đồng), chưa phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn. Ông Caspar Wiik cho biết, tương lai nếu sản xuất đại trà, giá của Solarkiosk có thể chỉ bằng một nửa hiện nay.

Theo Dân Việt
  • 2.013