Cúm mèo xuất hiện ở Thái Lan

  •  
  • 500

Khoảng 60 con mèo chết không rõ nguyên nhân ở tỉnh Ang Thong đã khiến người dân ở một số địa phương tại Thái Lan hốt hoảng trong mấy ngày qua.

Mèo bị bỏ ở các chùa thuộc tỉnh Ayutthaya, bắc Bangkok, ngày 26-3 (Ảnh: Reuters)

Ngày 25-3, tờ Bangkok Post dẫn lời tiến sĩ Apirom Puanghat, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch ở động vật, đã xác nhận những con mèo bị chết này là do mắc bệnh cúm, lây truyền chủ yếu qua đường tiếp xúc với phân và ký sinh trùng của loài mèo.

Bộ Y tế Thái Lan khẳng định theo điều tra ban đầu, bệnh này không có khả năng lây truyền sang người. Bộ Y tế Thái Lan cũng khuyến cáo dân chúng chôn xác mèo chết và tẩy uế, trẻ em không được đến gần những con mèo mắc bệnh.

Trong lúc đó, ở tỉnh Phichit, cách Bangkok 350km về phía bắc, xảy ra tình trạng người dân ùn ùn đem chó, mèo đến bỏ tại các ngôi chùa trong vùng vì lo ngại thú cưng của họ nhiễm bệnh. Sự kiện này làm đảo lộn cuộc sống của giới tăng ni ở các chùa. Thủ tướng Samak Sundaravej phải lên tiếng kêu gọi dân chúng hãy đến chùa mang thú cưng của mình về và đưa đi chủng ngừa cho chúng.

Liên quan đến dịch cúm ở Hong Kong, ông Michael Suen Ming Yeung, lãnh đạo ngành giáo dục đặc khu, cho biết toàn bộ trường học trên đặc khu này có thể sẽ mở cửa lại vào ngày 31-3 sau hai tuần đóng cửa để dập dịch.

Từ ngày 25-3 không phát hiện thêm ca nhiễm cúm và ổ dịch nào. Đồng thời dòng virus cúm hiện có ở Hong Kong chỉ là loại virus cúm thông thường.

MỸ LOAN

Theo Tuổi trẻ
  • 500