Cựu chuyên gia NASA tự chỉnh sửa gene của mình với hi vọng tạo ra thế hệ "siêu nhân"

•   4,73

Cựu chuyên gia NASA tiếp cận công nghệ chỉnh sửa gene với một tham vọng cực kỳ khó tin: tạo ra một thế hệ con người toàn siêu nhân.

Mới đây, một vị tiến sĩ trẻ tuổi vốn là cựu chuyên gia của NASA đã lên tiếng chia sẻ về tham vọng tạo ra một thế hệ "siêu nhân" bằng công nghệ chỉnh sửa gene.

Cụ thể, tiến sĩ Josiah Zayner cho rằng anh có thể giúp con người "tự chỉnh sửa bộ gene", qua đó tạo ra một thế hệ sau mang toàn những đặc điểm nổi trội. Thậm chí, Zayner đã tự tay chỉnh sửa bộ gene của chính mình.

Tiến sĩ Josiah Zayner - cựu chuyên gia của NASA
Tiến sĩ Josiah Zayner - cựu chuyên gia của NASA, người đang có tham vọng chỉnh sửa gene người để tạo ra một thế hệ siêu nhân.

"Chúng ta giống như nô lệ của bộ gene đang có, trong khi hoàn toàn có thể tạo ra một thế hệ mới toàn những người "siêu phàm"" - Zayner chia sẻ. Chúng ta có thể tự chọn những loại gene phù hợp với cơ thể: gene cơ bắp, gene 6 múi, gene không bệnh tật... Và quan trọng nhất, bạn hoàn toàn có thể tự chỉnh sửa bộ gene của chính mình.

"Tôi hình dung mọi người đến một nơi giống như tiệm xăm, nhưng thay vì xăm mình, họ chọn bộ ADN làm tăng cơ bắp, hoặc thay đổi màu tóc, màu mắt..".

"Mã ADN là thứ quyết định chúng ta trông như thế nào, và tôi nghĩ sẽ không quá lâu để loài người biến thành những sinh vật hoàn toàn mới, nhờ công nghệ chỉnh sửa gene".

Cũng theo Zayner, con người thực chất đã bắt đầu chỉnh sửa gene từ rất lâu rồi. "Có vẻ giống khoa học viễn tưởng, nhưng khoa học đã từng chỉnh sửa gene người như một phương pháp điều trị từ những năm 1990. Chỉ là ít người được thử, và mục đích hoàn toàn để phục vụ cho y học".

Chúng ta có thể cắt một đoạn rất nhỏ trong chuối ADN, và thay vào loại ADN đã được chỉnh sửa theo mong muốn.

Được biết, tiến sĩ Zayner từng cộng tác với Viện sinh học NASA để tạo ra thế hệ vi khuẩn có thể giúp phát triển sự sống trên sao Hỏa. Tuy nhiên sau đó, anh rời đi để bắt đầu nghiên cứu công nghệ chỉnh sửa gene người.

Theo như ghi nhận, công nghệ mà Zayner theo đuổi có liên quan đến Crispr-Cas9 - công cụ cho phép chỉnh sửa gene với độ chính xác cao nhất hiện nay. Nó sử dụng một số enzyme đặc biệt với tác dụng cắt nhỏ ADN, sau đó chỉnh sửa theo như ý muốn của con người.

Hồi tháng 11, Zayner đã từng livestream một video về cảnh tự anh tiêm ADN cơ bắp vào tay trái của mình. Tuy nhiên theo như ghi nhận, chưa có hiện tượng gì xảy ra cả. Zayner cho biết, các thí nghiệm trên động vật thường cần đến 4 - 6 tháng để cho kết quả.

Tuy vậy, nghiên cứu của Zayner vẫn đang cần sự chấp thuận của FDA. Theo như văn bản do FDA công bố, việc buôn bán các công cụ chỉnh sửa gene có thể bị xem là trái với pháp luật Mỹ hiện tại.

Cập nhật: 02/01/2018 Theo Trí Thức Trẻ