Cừu có thể hóa giải thuốc nổ TNT qua tiêu hóa

  •   32
  • 2.935

Có một hiện tượng khiến chúng ta chú ý đó là nếu một con bò ăn nhầm phải một loài cỏ dại "cỏ lưỡi chó," nó có thể sẽ chết. Tuy nhiên, đối với loài cừu thì lại hoàn toàn bình an vô sự.

Sở dĩ như vậy là vì dạ dày của loài cừu có một loại vi khuẩn tuyệt vời. Vi khuẩn này không những có thể tiêu hóa chất cellulose, mà còn có thể phân giải độc tố, qua đó bảo đảm an toàn tính mạng.

Trên cơ sở phát hiện trên, ngay từ năm 2004 các nhà khoa học đứng đầu là Craig Murray, thuộc Đại học Oregon State (Mỹ) đã triển khai nghiên cứu vi khuẩn có thể tiêu hóa chất cellulose, qua đó giúp chuyển hóa nhanh chóng thuốc nổ TNT thành chất vô hại.


Ảnh minh họa.

Hơn nữa, vừa qua nhà khoa học Craig Murray phối hợp với các nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ tiếp tục thực hiện thí nghiệm bằng cách cho cừu ăn lượng nhất định thuốc nổ TNT. Sau 3 tuần, các nhà khoa học phát hiện thuốc nổ TNT hoàn toàn được hóa giải, trong phân của cừu không thấy vết tích của thuốc nổ TNT hoặc bất kỳ chất liên quan nào.

Trên cơ sở kết quả thí nghiệm trên, các nhà khoa học có kế hoạch triển khai trồng cỏ trên nền đất nhiễm thuốc nổ TNT nhằm mục đích hấp thụ thuốc nổ rơi vãi. Sau đó thả đàn cừu để chúng ăn.

Và một loài vi khuẩn đặc biệt trong dạ dày loài cừu sẽ thực hiện tiêu hóa loại cỏ này. Các nhà khoa học tính toán một đàn cừu 20 con có thể "xử lý" diện tích cỏ lên tới khoảng 4.047 m2 trong thời gian 1 tháng.

Theo các nhà khoa học, không cần phải lo lắng cừu sau khi ăn cỏ trồng trên đất nhiễm thuốc nổ TNT, khi nướng thịt sẽ bị nổ như bom hoặc gây ra vấn đề sức khỏe.

Bởi thuốc nổ TNT mà loài cừu hấp thụ sớm đã bị phân giải thành các phân tử nhỏ bé, và hoàn toàn khác biệt so với chất vốn có trong thuốc nổ TNT.

Theo Vietnam+
  • 32
  • 2.935