Cựu điệp viên Liên Xô kể chuyện săn đĩa bay

  •  
  • 8.762

Khi Liên Xô còn tồn tại, các nhà khoa học Nga hầu như không chú ý tới những câu chuyện về UFO mà người dân kể và giới truyền thông đưa tin.

Nhưng Feliz Zigel, một nhà toán học và nhà thiên văn Nga, nhận thấy rằng ông phải nghiên cứu những câu chuyện đó một cách nghiêm túc.Trong thập niên 60, Zigel diễn thuyết nhiều lần trước công chúng về chủ đề UFO. Những bài giảng của ông đã truyền cảm hứng để nhiều người dân thu thập thông tin về những vật thể bay không xác định.

Sự thờ ơ của chính quyền và giới khoa học đối với UFO thay đổi vào năm 1978, khi vài trăm người ở thành phố Petrozavodsk, thủ đô nước cộng hòa Karelia thuộc Liên Xô, thấy một vật thể phát sáng lạ trên bầu trời trong nhiều giờ. Người dân gọi điện thoại và gửi thư tới tấp cho nhà chức trách. Thậm chí các nước láng giềng còn tưởng Liên Xô thưc hiện tập trận bí mật và yêu cầu Moscow công bố thông tin về cuộc tập trận.

UFO là đề tài không phổ biến tại Nga từ thời Liên Xô cũ tới nay.
UFO là đề tài không phổ biến tại Nga từ thời Liên Xô cũ tới nay. (Ảnh minh họa: blogspot.com)

Khi đó, Vasily Yeremenko, một sĩ quan của Cơ quan Tình báo Nga (KGB), phụ trách hoạt động giám sát không quân và sản xuất máy bay. Chính quyền Liên Xô yêu cầu bộ phận của Yeremenko thu thập mọi câu chuyện về UFO từ người dân.

“Chúng tôi tiếp nhận nhiều báo cáo về UFO đến nỗi quân đội phải hướng dẫn các đơn vị tên lửa cách thức phản ứng nếu họ phát hiện UFO. Chủ trương của chính phủ là quân đội phải hành động khéo léo để các UFO không đáp trả bằng vũ lực”, Yeremenko nói với trang RBTH, một trang tin tổn hợp của Nga.

Một thử nghiệm “nhử” UFO đã diễn ra tại vùng Astrakhan vào những năm đầu thập niên 80. Hồi đó, các chuyên gia nhận thấy UFO thường xuất hiện ở những khu vực “nóng” – nghĩa là những nơi mà xung đột có thể hoặc thường xuyên bùng phát. Phần lớn vật thể mà những người tham gia thử nghiệm thấy đều có dạng hình cầu và phát sáng.

Sau một khoảng thời gian, mọi người đều quen với việc thấy UFO nên coi chúng là điều đương nhiên trong cuộc sống hàng ngày của họ. Thậm chí một số người còn tìm cách liên lạc với các vật thể.

“Bạn có thể tưởng tượng thế này: Một người đứng trên mặt đất và vẫy hai cánh tay, hai lần về bên phải và hai lần sang bên trái. Bỗng dưng khối cầu trên trời đáp lại bằng cách liệng hai lần sang phải rồi hai lần sang trái. Chúng tôi không thể giải thích hiện tượng ấy”, Yeremenko nói.

Cuối cùng quân đội Nga và các nhà khoa học tham gia thử nghiệm đưa ra ba kết luận. Thứ nhất, những UFO mà họ thấy có thể là hiện tượng tự nhiên mà khoa học thời đó chưa thể giải thích. Thứ hai, chúng có thể là các phi cơ Mỹ hoặc Nhật Bản. Cuối cùng, chúng có thể là những vật thể bên ngoài trái đất.

Ngày nay, UFO thường xuất hiện trên những báo lá cải. Theo Yeremenko, thực trạng đó khiến những nhà khoa học nghiêm túc không thể hiện quan điểm của họ về UFO

“Tôi từng nói chuyện riêng tư với nhiều phi công và các nhà du hành. Vài người trong số họ từng nói về UFO. Nhưng họ không muốn công bố những câu chuyện của họ trước công chúng”, Yeremenko kể.

Theo VNE
  • 8.762