Đã nhân bản được phôi thai khỉ

  •  
  • 461

Các chuyên gia Mỹ vừa gây chấn động giới khoa học khi tuyên bố đã nhân bản vô tính thành công phôi thai khỉ và tạo ra tế bào mầm từ loại phôi này. Đây được xem là một bước tiến dài tới khả năng nhân bản vô tính con người.

Theo báo Independent, nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu loài linh trưởng quốc gia Oregon (tại Portland, bang Oregon) cho biết sẽ chính thức công bố thành tựu trên tạp chí khoa học Nature trong tháng này. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thành công trong việc nhân bản phôi thai động vật linh trưởng đã trưởng thành - một con khỉ nâu 10 tuổi.

Independent đưa tin các chuyên gia trung tâm Oregon đã cấy khoảng 100 phôi thai nhân bản vào tử cung của 50 con khỉ nâu mẹ. Chưa con khỉ mẹ nào thụ thai thành công để sinh ra khỉ nhân bản con. Tuy nhiên, một chuyên gia trong nhóm cho biết đó chỉ còn là vấn đề thời gian bởi khi tạo ra cừu Dolly, các nhà khoa học đã phải cấy phôi nhân bản tới 277 lần.

Hãng tin AP cho biết trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã nỗ lực nhân bản phôi thai khỉ bởi đây là động vật linh trưởng gần gũi với con người nhất. Thành công được cho rằng sẽ giúp mở ra con đường dẫn đến việc nhân bản thành công phôi thai người và tạo ra tế bào mầm.

 HIẾU TRUNG

Theo Tuổi trẻ
  • 461