Đặc tính kỳ lạ của giống chó già "nhăn" quý hiếm trên thế giới

  •  
  • 376

Chó Sa Bì là giống chó lâu đời, xuất hiện khoảng năm 200 trước Công Nguyên tại Trung Quốc.

Shar Pei hay còn được gọi là Sa Bì theo tiếng phiên âm của Việt Nam. Đây là một trong những giống chó đã tồn tại từ rất lâu đời trên thế giới, chúng được cho rằng đã sinh sống và phát triển vào những năm 220 – 206 TCN. Những người nông dân đã sử dụng chúng để săn bắt, chăn gia súc, làm chó cảnh vệ, bảo vệ…

Chó Shar Pei hay còn được gọi là chó Sa Bì.
Chó Shar Pei hay còn được gọi là chó Sa Bì.

Chó Sa Bì luôn gây ấn tượng với người nhìn bởi ngoại hình có "1-0-2" của mình. Chúng sở hữu làn da “nhăn nhúm” toàn bộ cơ thể, từ phần mặt cho tới chân và đuôi trông cực ngộ nghĩnh. Mang thân hình có vẻ khá mũm mĩm bởi làn da nhăn của mình nhưng chúng lại vô cùng linh hoạt, nhanh nhẹn nhờ có bộ khung chắc chắn.

Chó Sa Bì có phần miệng phẳng, thân hình rắn rỏi không có chút da thừa nào như giống mõm thịt có làn da nhăn nheo như mọi người thường thấy. Đôi mắt sâu, đôi tai cụp và làn da nhăn nên nhìn chúng có phần khá ngốc nghếch và lười biếng trông như những con hà mã. Nhìn tổng thể thì trông chó Sa Bì có vẻ hơi sầu đời, buồn bã, nhưng thật tế thì năng lượng trong chúng vô cùng dồi dào.

Từ khi còn nhỏ, lớp da của Sa Bì đã nhăn lại trông rất ngộ nghĩnh. Càng lớn lên, lớp da ấy càng phát triển, tạo nên những nếp gấp lớn trên đầu cổ và vai. Đuôi của chúng vươn cao, thon gọn với chóp đuôi uốn cong sang một bên lưng.

Chó Sa Bì có thị giác và thính giác không quá tốt.
Chó Sa Bì có thị giác và thính giác không quá tốt.

Nếu được chăm sóc trong môi trường tốt, tuổi thọ chó Sa Bì có thể lên đến 9 – 11 năm. Đây được xem là tuổi thọ ở mức khá với một giống chó kích thước trung bình.

Trong quá trình phát triển của mình, chó Sa Bì được nuôi với nhiều mục đích khác nhau như trông nhà, chăn gia súc hoặc để chiến đấu chống lại thú dữ.

Ít có ai biết được giống chó này đã từng phải trải qua những giai đoạn cực kỳ khó khăn khi gần như bị xóa sổ khỏi quê hương, nhưng ở Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc) may mắn còn sống sót một vài cá thể, điều đó khiến giống chó này được bảo toàn khỏi các nguy cơ tuyệt chủng.Nhờ sự kiện chó Sa Bì được đưa đến Mỹ khiến số lượng cá thể và gene của nó được nhân lên rất nhiều.

Cập nhật: 21/12/2023 ANTĐ
  • 376