Đám tang đầu tiên dùng "quan tài sống" làm bằng sợi nấm

  •  
  • 614

Một công ty khởi nghiệp mới đây đã cho ra mắt loại quan tài thân thiện với môi trường được làm từ mạng lưới sợi cấu thành nên thân nấm.

Sau nhiều tháng thử nghiệm, loại “quan tài sống” có cấu tạo từ sợi nấm do công ty Loop phát triển đã được sử dụng để chôn cất một phụ nữ tại Hà Lan, Guardian đưa tin.

Bob Hendrikx, nhà sáng lập của Loop, cho biết chiếc quan tài đầu tiên làm từ sợi nấm được dùng cho tang lễ một người họ hàng của ông.

“Tôi đã nói chuyện với con trai của người đã khuất và khi đưa ra quyết định chôn cất mẹ anh ấy bằng chiếc quan tài đặc biệt này, cả hai cảm thấy hết sức xúc động. Chúng tôi đã thảo luận về chu kỳ của cuộc sống”, Hendrikx chia sẻ.

Quan tài đặc biệt làm từ mycelium, thành phần chủ yếu có trong sợi nấm.
Quan tài đặc biệt làm từ mycelium, thành phần chủ yếu có trong sợi nấm. (Ảnh: Loop).

Sản phẩm quan tài làm từ nấm có tên gọi là Living Cocoon (tạm dịch: kén sống). Theo ông Hendrikx, Living Cocoon cho phép “con người hòa mình với thiên nhiên. Thay vì làm ô nhiễm, chúng ta có thể bồi đắp cho môi trường đất”.

Loại quan tài đặc biệt này cấu tạo chủ yếu từ mycelium, thành phần có trong thân nấm.

Hendrikx cho biết mycelium không chỉ vô hiệu hóa độc tố tiết ra từ xác động vật phân hủy mà còn cung cấp chất dinh dưỡng cho các loài thực vật lân cận.

Khác với các loại quan tài làm từ gỗ và kim loại vốn làm chậm quá trình phân hủy của cơ thể người chết, Living Cocoon sẽ được hấp thụ vào lòng đất trong khoảng 4 đến 6 tuần sau khi chôn xuống. Quan tài làm từ nấm này được cho là góp phần thúc đẩy việc phân hủy xác người và nạp lượng chất tiết ra vào môi trường đất xung quanh.

Mỗi chiếc Living Cocoon hiện có giá khoảng 1.485 USD. Công ty Loop đang cố giảm đáng kể giá thành sản phẩm bằng cách tăng cường sản xuất hàng loạt, đồng thời nhắm đến mục tiêu “bình thường hóa” những chiếc quan tài làm từ sợi nấm này.

Cập nhật: 16/09/2020 Theo Zing
  • 614