Đàn ông mặt rộng hung hăng hơn

  •  
  • 1.980

Những người đàn ông có khuôn mặt to hơn thì cũng hay gây sự hơn, một nghiên cứu mới trên các vận động viên khúc côn cầu, tiết lộ.

Đàn ông nhìn chung có mặt rộng hơn phụ nữ - một khác biệt giới tính bắt nguồn từ tuổi dậy thì khi hàm lượng testosterone tăng cao. Đồng thời, testosterone gắn liền với thói hung hăng, khiến các nhà nghiên cứu ngờ rằng có mối liên quan giữa tính hung hăng và khuôn mặt rộng. 

Nghiên cứu tìm hiểu trên các vận động viên hockey (khúc côn cầu). Ảnh: LiveScience.

Nhóm khoa học Canada đã tìm hiểu ảnh của các vận động viên khúc côn cầu nhà nghề cũng như nghiệp dư, đo độ rộng và dài của khuôn mặt họ. Nhóm phát hiện thấy mặt trông càng rộng, vận động viên càng hay gây hấn, được tính bằng số phút họ bị phạt do hành vi hung hăng gây ra.

"Một điều đặc biệt của môn khúc côn cầu là bạn có thể bộc lộ hành vi hung hăng của mình theo một cách có thể chấp nhận được. Và đó là lý do khiến nó trở thành hình mẫu tốt để tìm hiểu về tính hung hăng", Justin Carré, chuyên gia thần kinh học về hành vi tại Đại học Brock ở Canada, nhận định.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra 88 sinh viên đại học qua một trò game trên máy tính. Những người này được yêu cầu thi đấu với một đối thủ cùng giới tính (thực ra chính là máy tính). Trong trò chơi, họ có thể nhấn một nút để cộng điểm, một nút khác để bảo vệ điểm của mình khỏi bị đánh cắp, và nút cuối cùng để ăn cắp điểm một cách hung hăng từ tay đối thủ.

Các nhà nghiên cứu khám phá thấy những khuôn mặt rộng có liên quan với sự hung hăng, nhưng chỉ ở đàn ông, chứ không phải ở phụ nữ.

Một hạn chế của nghiên cứu này là dựa vào ảnh chân dung, chứ không phải đo trên khuôn mặt thật. Mà sự bộc lộ khuôn mặt phụ thuộc vào cách ngẩng đầu của người đó. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng vẫn chưa biết liệu mọi người có thực sự cảm nhận được cá tính này trên các khuôn mặt rộng hay không. 

Theo T. An - VnExpress (LiveScience)
  • 1.980