Danh sách hành khách đi tàu Titanic lên web

  •  
  • 2.105

Lần đầu tiên sau 95 năm xảy ra vụ đắm tàu định mệnh Titanic, danh sách gồm tên tuổi và nghề nghiệp của những người xấu số đã được post lên mạng tại địa chỉ www.findmypast.com. 

Rất nhiều trang viết tay nguyên bản danh sách hành khách ngày đó đã được gửi lên mạng cho biết về các khách đi vé hạng hai.

Từ những danh sách đó người ta biết về một thực tế đau xót, rất nhiều người đã nuôi hy vọng bắt tàu từ Southampton đến Mỹ để gây dựng cuộc sống mới vào năm 1912.

Con tàu White Star vốn được quảng cáo “không thể chìm” đã rời cảng hôm 10/4, nhưng sau khi đâm phải tảng băng đã bị đắm và cướp đi 1523 sinh mạng.

Nguồn: shipsonstamps

Trong số đó có anh George Mackay, 20 tuổi, làm nghề hầu bàn ở Scotland. George đã mua vé hạng ba và nuôi hy vọng lật sang trang đời mới ở miền đất hứa tại Mỹ.

Ở khoang hạng nhất theo danh sách có nữ bá tước Rothes, bà Rothes đi cùng với anh họ là Gladys Cherry và người hầu gái Roberta Maioni. Cả ba người này đều sống sót vì được một tàu Carpathia vớt lên.

Bản danh sách độc đáo này sẽ được post cho mọi người xem miễn phí trên website www.findmypast.com, trang web nghiên cứu trực tuyến chuyên cung cấp thông tin về bảng phả hệ, từ đó có thể là căn cứ giúp các nhà phả hệ học lần tìm dấu vết họ hàng của các hành khách. Trước đây, người ta chỉ có thể xem bản danh sách này cục lưu trữ quốc gia tại Kew thuộc vùng tây nam London.

Việc công bố danh sách nạn nhân vụ đắm tàu định mệnh lần này diễn ra song song với hoạt động kỷ niệm tại bến cảng Southampton hôm chủ nhật. Đây là chương trình được tổ chức để tưởng nhớ hàng trăm người cả hành khách lẫn toàn bộ thuỷ thủ trên tàu đã đi chuyến tàu đó và những người đã tử nạn khi con tàu chìm giữa Đại Tây Dương.

Theo phát ngôn của website findmypast, cục lưu trữ quốc gia đánh giá rất cao về bản danh sách này, theo họ, giá trị của nó phải ngang tầm với những giấy tờ ly hôn của vua Henry VIII hay sổ điền thổ lập theo lệnh của William the Conqueror (1806) và chỉ được phép tra cứu dưới sự giám sát.

Cũng theo lời người phát ngôn, bản danh sách còn tiết lộ thông tin chi tiết về những người may mắn thoát chết khi họ rời tàu lên bờ ở Pháp.Ngoài ra, theo những tài liệu gốc thì một số người có ý định lên tàu tại Queenstown nhưng rồi cuối cùng lại không lên dù đã cầm vé trong tay.

Đỗ Dương

 



 Theo Reuters, VietNamNet

Theo Reuters, VietNamNet
  • 2.105