Đảo Rùa - Quần đảo Colon

•   1,52

Quần đảo Colon trước đây gọi là quần đảo Galápagos nằm trong Thái Bình dương, được tạo bởi 16 đảo lớn, rất nhiều đảo nhỏ và các bãi đá ngầm. Tổng diện tích khoảng 7976km2 thuộc Equator cách đảo 1000km về phía Đông

(Ảnh: qualityinvestment)

Quần đảo Colon là đảo núi lửa, với những vách núi hiểm trở và những đồi núi lửa. Nhưng đây là nơi cư trú của nhiều loại động vật quý hiếm, trong đó độc đáo nhất là rùa biển lớn. Những con rùa này dài đến trên 1m, nặng hơn 200kg, 2 người có thể cưỡi lên lưng rùa. Rùa rất hiếm, thích sống trong các đám cỏ ven bờ, ăn xương rồng là chính. Năm 1535, khi người Tây Ban Nha lần đầu tiên tới đây, phát hiện thấy có nhiều rùa lớn mới đặt tên cho đảo là Galápagos, có nghĩa là đảo Rùa.

Thằn lằn lớn (Lacerti) cũng là động vật kỳ lạ của đảo, có cả loài trên cạn lẫn loài sống dưới biển. Thằn lằn trên cạn dài hơn 1m, thằn lằn biển có số lượng nhiều hơn thằn lằn cạn, cơ thể cũng lớn hơn, màu tro xẫm, đuôi rất dài, trông giống con khủng long. Có thể thằn lằn nguyên thủy có từ trung sinh đại hiện nay chỉ còn ở đảo Colon này.

Quần đảo gần sát xích đạo này còn có cả chim cánh cụt, hải báo - những loài vốn chỉ sống ở vùng Nam Bắc Cực lạnh giá. Nguyên nhân do dòng hải lưu lạnh Peru xuất phát từ Nam cực đi qua, quần đảo bị chìm trong nước lạnh nên nhiệt độ hạ thấp tạo ra không khí vừa khô vừa mát. Những "du khách" hải báo, chim cánh cụt đi theo hải lưu lạnh ghé vào đảo, cũng thích sống ở đó.

Tháng 9 năm 1835, Darwin đã đi theo tàu hải quân Anh đến khảo sát ở quần đảo này. Ông đã phát hiện nhiều loài động thực vật đã biến đổi để thích ứng với môit trường sống, như: cùng một loài chim và rùa biển, hình dạng và tập tính đã thay đổi khi chúng sống trên các đảo có môi trường khác nhau. Phát hiện này khiến ông nhận ra rằng, thiên nhiên cũng có tác dụng lựa chọn vật chủng để cho "kẻ nào thích nghi sẽ sống". Người ta đã tạc tượng bán thân của Darwin để kỷ niệm những ngày ông sống và làm việc tại đây.

Rùa biển (Ảnh: vheadline)

Trên đảo còn có Trạn sinh vật học nên nhiều người gọi là "Viện bảo tàng tiến hóa của sinh vật". Ngoài hòn đảo này ở Ấn Độ dương mạn Đông Phi còn một đảo Rùa nữa là đảo Aldabra nổi tiếng. Ở đây có khoảng 150.000 con rùa biển thân dài 2m, nặng trên 200kg và gọi là "rùa voi".

H.T (Theo Bách khoa tri thức)