Đập vỡ kính xe ô tô trong tình huống khẩn cấp khó khăn hơn bạn nghĩ

  •   4,54
  • 2.368

Cửa kính của ô tô ngày nay phần lớn được thiết kế nhiều lớp và gần như không thể đập vỡ.

Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong tình huống chiếc ô tô của mình chệch khỏi đường đi và rơi xuống hồ hoặc một cái ao nào đấy, bạn vẫn tỉnh táo, chỉ có điều đáng tiếc là chiếc xe đang ngập trong nước.

Bạn vẫn giữ được bình tĩnh và cố với lấy chiếc búa nhỏ màu đỏ treo cạnh cửa sổ, liên tục đập vào cửa kính cạnh chỗ ngồi của tài xế. Các vết nứt bắt đầu xuất hiện nhưng không vỡ dù cho bạn cố gắng thế nào. Đã quá trễ để tìm cách mở cửa và bạn bị kẹt trong chiếc xe của mình.

Câu chuyện trên nghe có vẻ đáng sợ nhưng theo nghiên cứu thì thật ra nó xuất hiện phổ biến hơn bạn nghĩ. Một phần nguyên nhân cho điều đó là vì cửa sổ nhiều xe ô tô được sản xuất ra ngày nay không còn sử dụng loại kính cường lực thông thường (tempered glass), thay vào đó chuyển sang kính dán (laminated glass) vì lý do an toàn. Nguyên nhân khác đến từ chất lượng của một số công cụ phá kính không được như những gì quảng cáo.

Hãy nghĩ đến việc chọn công cụ đề phòng trường hợp khẩn cấp.
Hãy nghĩ đến việc chọn công cụ đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Cho đến gần đây, phần lớn kính được sử dụng cho cửa sổ xe chỉ là kính cường lực một lớp. Nếu bạn vẫn chưa biết kính cường lực dùng cho xe hơi là gì, thì vật liệu này được xử lý để khi vỡ sẽ tạo ra vô số hạt kính nhỏ thay vì là từng mảnh vỡ sắc nhọn, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Hiện nay, đó vẫn là tiêu chuẩn cho phần lớn các loại xe, nhưng các nhà sản xuất đang dần ưa chuộng hơn loại kính dán nhiều lớp - vốn đã được dùng cho kính chắn gió trong nhiều thập kỷ qua - vì khả năng chống vỡ khi gặp va chạm.

Đặc điểm trên là rất cần thiết bởi vì các thông số điều tra đã chỉ ra có lượng lớn tài xế và hành khách bị văng ra khỏi xe trong các vụ tai nạn. Các chuyên gia đang thay đổi các tiêu chuẩn để cố gắng giải quyết vấn đề. Nếu kính không vỡ thì sự cố đáng tiếc trên đã không xảy ra.

Thật không may, tác dụng phụ là trong tình huống cấp bách cần đập vỡ kính để thoát ra ngoài thì kính dán lại quá chắn chắn.

Vậy nếu xe sử dụng kính dán thì cần xử lý như thế nào? Theo nghiên cứu, cửa sổ phía sau vẫn có thể được làm bằng kính cường lực, nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra trước chiếc xe của mình. Nếu không thì, trong tình huống ngập nước, bạn cần nhanh chóng trượt cửa sổ xuống càng nhanh càng tốt trước khi áp lực của nước ngăn bạn làm điều đó.

Nếu xe vẫn đang sử dụng tiêu chuẩn kính cường lực thì sao? Hãy nghĩ đến việc chọn công cụ đề phòng trường hợp khẩn cấp. Thông thường sẽ có hai lựa chọn. Đầu tiên là loại búa rất phổ biến. Công cụ này thường nhỏ gọn, được phủ bởi nhựa sáng màu, có đầu thép nhọn để đập vỡ kính.

Một loại dụng cụ khác là ghim lò xo ấn vào kính để phá vỡ nó. Loại này khá tuyệt vời vì nó không phụ thuộc vào việc bạn có điều kiện để sử dụng búa hay không và cũng không đòi hỏi quá nhiều lực cánh tay.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm sáu công cụ khẩn cấp, ba loại búa và ba loại lò xo. Chỉ có bốn trong số công cụ trên có thể phá vỡ kính cường lực và không một cái nào có thể phá vỡ kính dán. Nghiên cứu cũng chỉ ra loại dùng lò xo hiệu quả hơn trong thử nghiệm đối với kính cường lực.

Cập nhật: 27/07/2019 Theo vnreview
  • 4,54
  • 2.368