Dấu hiệu nhận biết ngộ độc cá Hồng

  •  
  • 421

Ngộ độc hải sản nói chung và cá biển nói riêng thường xuyên xảy ra tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là những vùng ven biển.

Cá Hồng là loại thủy sản ăn tảo, chỉ có những loại cá Hồng ăn phải một số loài tảo có chứa độc tố sinh sống ở các rạn san hô ven bờ biển, các vùng nước ấm, khi cá ăn tảo có độc, cá có thể tích tụ độc tố trong cơ thể và có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng.

Ngộ độc Ciguatera bắt đầu từ 2 giờ đến 30 giờ sau khi ăn phải cá độc.
Ngộ độc Ciguatera bắt đầu từ 2 giờ đến 30 giờ sau khi ăn phải cá độc.

Ngộ độc ciguatera từ cá là một loại ngộ độc do ăn phải cá biển đã tích tụ độc tố ciguatoxins trong chế độ ăn của chúng. Hàm lượng độc tố có thể thay đổi theo từng cá thể. Ciguatoxins là chất bền nhiệt, không bị mất độc tính khi đun nấu.

Ngộ độc Ciguatera bắt đầu từ 2 giờ đến 30 giờ sau khi ăn phải cá độc. Người bị ngộ độc có các triệu chứng chủ yếu: Tê liệt kèm theo ngứa lưỡi, môi và cổ họng; có cảm giác khó chịu và buồn nôn, đôi khi dẫn đến nôn mửa.

Các triệu chứng lâm sàng bao gồm: Đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy; ngứa da, rối loạn cảm giác (đảo ngược các cảm giác nóng và lạnh, cảm thấy như bị đốt hoặc như sốc điện khi tiếp xúc với nước alnh5 hoặc các vật), tê và ngứa ran ở các chi; mạch đập loạn, giảm huyết áp, chậm nhịp tim.

Triệu chứng chung của người bị ngộ độc ciguatera: Yếu toàn thân dai dẳng, đau khớp và cơ, nhức đầu, chóng mặt, run và đổ mồ hôi nhiều.

Theo các chuyên gia y tế, trên cơ thể cá hồng thường xuyên có nhiều loại vi khuẩn cư trú, nhất là ở lớp nhớt ngoài da, trong mang và ruột.

Khi cá còn sống, do có khả năng bảo vệ và miễn dịch, các vi khuẩn không phát triển được. Nhưng khi cá chết, sức đề kháng không còn, vi sinh vật sẽ phát triển mạnh làm cá hỏng nhanh chóng.

Cập nhật: 16/10/2020 Theo infonet
  • 421