Dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị ung thư hậu môn

  •  
  • 2.797

Xuất hiện một khối u hoặc cục cứng ở khu vực gần bên ngoài hậu môn, đi tiêu bất thường, đau, ngứa, chảy máu ở hậu môn... cảnh báo sớm ung thư hậu môn.

Hai từ "ung thư" quen thuộc trong nhiều thập kỷ qua khi mỗi năm số lượng người mắc bệnh và tử vong ngày càng gia tăng. Có rất nhiều loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư buồng trứng, gan, phổi, máu... đang rình rập mỗi chúng ta. Những loại ung thư này thường được người bệnh công khai và chia sẻ rất nhiều, song có một dạng ung thư thường bị giấu kín, thậm chí người bệnh không dám thổ lộ và cảm thấy xấu hổ khi bàn về nó, chính là ung thư hậu môn.

Theo Healthandbeautylifestyle, khoảng 8.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hậu môn, trong đó 1.000 được cho là không tránh khỏi cái chết. Gần1/4 người bệnh được chẩn đoán sau khi ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc lan rộng đến các cơ quan khác. Lý do phát hiện muộn là những triệu chứng của căn bệnh này thường âm thầm phát triển, dấu hiệu bệnh không rõ ràng, người bệnh ngại ngùng, không để ý bệnh, không đi thăm khám.

Theo các chuyên gia, ung thư hậu môn không giống như ung thư đại trực tràng, bởi ung thư đại trực tràng ảnh hưởng đến toàn bộ ruột già và trực tràng, trong khi ung thư hậu môn chỉ ảnh hưởng đến phần cuối cùng của ruột già.

Các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hậu môn thường không rõ ràng.
Các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hậu môn thường không rõ ràng. (Ảnh: Healthandbeautylifestyle).

Các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hậu môn thường không rõ ràng, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư bao gồm hậu môn thường xuyên bị kích thích, hút thuốc lá, hệ thống miễn dịch bị tổn hại... Ngoài ra, người trên 60 tuổi có nguy cơ cao phát triển bệnh này. Khoảng 80% trường hợp ung thư hậu môn xảy ra ở những người thuộc nhóm tuổi trên 60.

Phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng với bất kỳ loại ung thư nào. Dưới đây là một số dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư hậu môn:

  • Hiện diện một khối u hoặc cục cứng ở khu vực gần bên ngoài hậu môn.
  • Nhạy cảm, đau nhức ở hậu môn.
  • Ngứa ở hậu môn.
  • Chảy máu hậu môn.
  • Đi tiêu bất thường.

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào gây khó chịu, đặc biệt nếu bạn có những triệu chứng nguy cơ thì cần đi khám sớm và trao đổi với bác sĩ.

Cách phát hiện ung thư hậu môn

  • Kiểm tra hậu môn bằng tay: Bác sĩ sẽ kiểm tra khoang hậu môn bằng tay để tìm xem có những bất thường hoặc cục u trong hậu môn không.
  • Sử dụng dụng cụ soi hậu môn: Bác sĩ sử dụng một ống nhỏ chèn vào hậu môn để tiến hành nội soi.
  • Sinh thiết, siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, MRI và PET: Đây là những phương pháp để phát hiện ung thư hậu môn. Tuy nhiên những xét nghiệm này gây tranh cãi vì có thể khiến ung thư hậu môn lây lan nhanh hơn.
Cập nhật: 28/06/2016 Theo VnExpress
  • 2.797