Dầu khuynh diệp trị viêm họng, cảm lạnh và nhiều công dụng khác

Lợi ích của dầu khuynh diệp
  •  
  • 71

Dầu khuynh diệp được làm từ hơn 100 thành phần khác nhau, các thành phần hóa chất chính yếu của nó là A-pinene, b-pinene, a-phellandrene, 1,8-cineole, limonene, terpinen-4-ol, aromadendrene, epiglobulol, piperitone và globulol. Dưới đây là những thông tin về tác dụng của dầu khuynh diệp đối với sức khỏe, hướng dẫn sử dụng cũng như trả lời câu hỏi ai không nên dùng dầu khuynh diệp hay trẻ em có dùng dầu khuynh diệp được không,...

1. Tác dụng của dầu khuynh diệp đối với sức khỏe

Lá khuynh diệp được sấy khô, nghiền nát và chưng cất để thu được tinh dầu. Dầu khuynh diệp sau khi được chiết xuất phải được pha loãng trước khí sử dụng.

Giảm ho, làm ấm ngực họng

Từ rất nhiều năm về trước dầu khuynh diệp đã được sử dụng để giảm ho và dầu khuynh diệp cũng là một trong nhiều thành phần của thuốc ho không kê đơn hoặc thuốc bôi ngực và họng giúp làm ấm và giảm khó chịu chứng ho do cảm lạnh hoặc cúm thông thường gây ra.

Dầu khuynh diệp giúp làm ấm ngực và giảm ho.
Dầu khuynh diệp giúp làm ấm ngực và giảm ho. (Ảnh: Internet).

Loại bỏ chất nhầy, giảm nghẹt mũi

HÍt hơi hoặc xông hơi có chứa tinh dầu khuynh diệp có thể giúp làm loãng chất nhầy và tống thải chúng ra ngoài khi ho.

Theo WebMD, dầu khuynh diệp có thể chống lại các nhiễm trùng đường hô hấp bằng cách tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm. Chính vì thế mà bạn có thể tìm thấy thành phần dầu khuynh diệp trong nhiều loại nước muối rửa mũi.

Đuổi côn trùng

Muỗi và các loại côn trùng khác mang mầm bệnh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là khi các ca mắc sốt xuất huyết vẫn đang gia tăng như hiện tại. Sử dụng các loại thuốc xịt DEET hay tinh dầu đuổi muỗi, thuốc bôi chống côn trùng là một lựa chọn nên được ưu tiên thực hiện.

Nhiều nhà sản xuất thuốc chống côn trùng đã thêm dầu bạch đàn chanh vào làm thành phần cho hợp chất đuổi côn trùng của họ. Lưu ý dầu bạch đàn chanh không dùng cho trẻ dưới 3 tuổi.

Xịt hỗn hợp dầu khuynh diệp pha loãng khoảng 20 giọt vào những nơi thường xuyên có chuột hay các loài gặm nhấm ghé thăm cũng là cách đuổi chúng an toàn lại hiệu quả.

Dầu khuynh diệp từ lâu đã được thêm vào thành phần của thuốc chống côn trùng.
Dầu khuynh diệp từ lâu đã được thêm vào thành phần của thuốc chống côn trùng. (Ảnh: Internet).

Khử trùng vết thương

Theo Healthline line, thổ dân Úc đã sử dụng lá bạch đàn để điều trị vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng từ xa xưa. Ngày nay, dầu khuynh diệp pha loãng có thể được sử dụng trên da với mục đích chống viêm và thúc đẩy quá trình nhanh lành vết thương.

Ngoài dạng pha loãng bạn có thể mua kem bôi hoặc thuốc mỡ dạng bôi có chứa tinh dầu khuynh diệp để sử dụng cho các vết bỏng nhẹ hay vết thương nhỏ tại nhà khác.

Dầu khuynh diệp giúp cải thiện tình trạng hô hấp

Các tình trạng hô hấp như hen suyễn, viêm xoang có thể được cải thiện nhờ hít hơi nước có thêm dầu khuynh diệp. Dầu khuynh diệp tác động tới màng nhầy giúp giảm tiết chất nhầy, làm loãng dịch để bạn có thể ho ra ngoài.

Tuy nhiên với người bị dị ứng với bạch đàn thì việc hít dầu khuynh diệp có thể khiến tình trạng hen suyễn trở nên trầm trọng hơn và chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để xác định mối liên hệ giữa bạch đàn và bệnh hen suyễn trước khi sử dụng như một biện pháp hỗ trợ điều trị giảm nhẹ triệu chứng.

Làm dịu vết mụn rộp

Vết mụn rộp do Herpes có thể gây khó chịu, rát và ngứa ngáy. Sử dụng dầu khuynh diệp thoa lên vết mụn có thể giảm đau và đẩy nhanh quá trình lành vết thương nhờ đặc tính chống viêm mạnh mẽ của bạch đàn là 1,8-cineole - hợp chất này giúp găn chặn các virus xâm nhập thêm vào tế bào tới 96%.

Bạn có thể mua các loại dầu, thuốc mỡ trị mụn rộp không kê đơn có thành phần tinh dầu như dầu khuynh diệp tại các hiệu thuốc.

 Không được uống tinh chất dầu khuynh diệp trực tiếp.
Không được uống tinh chất dầu khuynh diệp trực tiếp. (Ảnh: Internet)

Hơi thở thơm mát hơn

Bạc hà không phải là vũ khí duy nhất chống lại hơi thở có mùi. Nhờ đặc tính kháng khuẩn mà dầu khuynh diệp cũng được ứng dụng phổ biến trong các loại nước súc miệng, kem đánh răng chống lại các vi trùng gây ra mùi hôi miệng.

Ngoài ra, các sản phẩm chăm sóc răng miệng có chứa dầu khuynh diệp cũng có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trên nướu và răng gây sâu răng và bệnh nha chu.

Giảm đau nhức khớp

Theo Healthline, nhiều nghiên cứu cho thấy dầu khuynh diệp có trong nhiều loại kem và thuốc mỡ không kê đơn giảm đau tại chỗ có tác dụng làm dịu cơn đau do các tình trạng như viêm xương khớp hay viêm khớp dạng thấp gây ra. Mặc dù không phải là thuốc giảm đau chính nhưng dầu khuynh diệp có tác dụng bằng cách đem lại cảm giác lạnh hoặc ấm giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn với cơn đau.

Nhờ công dụng giảm đau nhức này mà dầu khuynh diệp cũng có thể hữu ích cho những người bị đau lưng hoặc đang hồi phục sau chấn thương cơ, khớp.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, những người hít dầu khuynh diệp sau phẫu thuật thay khớp gối cảm thấy ít đau hơn và có huyết áp thấp hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do một chất có tên là 1,8-cineole trong dầu khuynh diệp khiến khứu giác phối hợp với hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm để hạ huyết áp.

Dầu khuynh diệp có mùi thơm ấm đặc trưng.
Dầu khuynh diệp có mùi thơm ấm đặc trưng. (Ảnh: Internet).

Chữa chấy

Theo WebMD, trong một thử nghiệm thì các nhà khoa học sử dụng dầu cây trà và dầu khuynh diệp để điều trị chấy đã cho kết quả tích cực gấp đôi so với phương pháp điều trị cũ là pyrethrin. Cách này không chỉ tiêu diệt 100% trứng chấy và chấy mà còn có tác dụng sau một liều duy nhất.

Các thử nghiệm trên da khác cũng cho thấy không gây kích ứng ở người lớn và trẻ em.

2. Rủi ro của dầu khuynh diệp

Dầu khuynh diệp có uống được không?

Mặc dù dầu khuynh diệp có nhiều lợi ích nhưng khi sử dụng ở dạng đặc không pha loãng với nồng độ cao, dầu khuynh diệp có thể gây ngộ độc bằng đường uống chỉ với 2 - 3 ml. Người bị ngộ độc dầu khuynh diệp có thể bị chóng mặt, buồn ngủ và mất kiểm soát cơ bắp. Dùng trên 5 ml có thể khiến tê liệt hệ thần kinh và thậm chí là hôn mê.

Các triệu chứng ngộ độc dầu khuynh diệp thường xuất hiện từ 30 phút tới 4 giờ sau khi tiếp xúc. Một vài trường hợp báo cáo rằng họ bị co giật giống như cơn động kinh trong vòng vài phút sau khi hít dầu khuynh diệp.

Nếu thắc mắc dầu khuynh diệp có uống được không thì người trưởng thành chỉ được uống dầu khuynh diệp trừ khi có tư vấn của bác sĩ.

Trẻ em dùng dầu khuynh diệp được không?

Đầu tiên phụ huynh cần nhớ rằng, phải thận trọng khi sử dụng tinh dầu cho trẻ nhỏ ở bất cứ dạng nào. Với câu hỏi trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dùng dầu khuynh diệp được không thì câu trả lời là không.

Trẻ em có dùng dầu khuynh diệp được không.
Trẻ em có dùng dầu khuynh diệp được không. (Ảnh: Internet).

Dầu khuynh diệp chứa hợp chất cineole có thể gây tác động lên hệ thần kinh và hô hấp ở trẻ, ở liều thấp cineole - chúng ta chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh về độ an toàn nên tốt nhất cha mẹ vẫn không nên dùng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ở dạng thoa và không dùng làm thuốc uống cho trẻ dưới 6 tuổi. Ngoài ra, da của em bé rất nhạy cảm nên tiếp xúc với dầu khuynh diệp chưa được pha loãng có thể khiến trẻ bị bỏng, phát ban và dị ứng.

Nếu chẳng may trẻ nuốt phải dầu khuynh diệp và bé có dấu hiệu khó thở, ngay lập tức bạn phải đưa trẻ đến phòng cấp cứu.

Ngoài ra phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng nên tránh dùng dầu khuynh diệp.

Trên đây là những thông tin về tác dụng của dầu khuynh diệp đối với sức khỏe, nếu bạn có các tình trạng bệnh lý sẵn có, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cập nhật: 23/11/2023 PNVN
  • 71