Nhật Bản vừa quyết định nhập khẩu... Ebola và rất nhiều virus chết người khác

  •   53
  • 3.392

Ebola là một đại dịch đã và đang khiến cho châu Phi phải thực sự khổ sở, và các nước trên thế giới đã phải làm mọi cách để ngăn chúng lây lan, xuất hiện ở đất nước của mình.

Ấy thế mà mới đây, Bộ Y tế Nhật Bản vừa ra quyết định nhập khẩu virus Ebola về đất nước của mình. Không chỉ vậy, mà còn cả 4 loại virus gây bệnh nguy hiểm chết người khác, bao gồm: sốt xuất huyết Crimean-Congo, sốt xuất huyết Nam Mỹ, bệnh Marburg và sốt Lassa.

Ebola là một loại virus cực nguy hiểm.
Ebola là một loại virus cực nguy hiểm.

Nhưng vấn đề là tại sao? Thực ra, đây là công tác chuẩn bị cho Olympic Tokyo diễn ra vào năm 2020. Vào tháng 7 năm kế, sẽ có một làn sóng du khách từ nhiều nước trên thế giới đổ về Nhật Bản, vậy nên họ đã quyết định nhập luôn số virus này về phòng ngừa.

Cả 5 loại virus này đều chưa từng xuất hiện ở Nhật Bản, và chúng đều được xếp vào cấp độ 4 - hạng cao nhất trong danh sách những virus nguy hiểm nhất. Các chuyên gia muốn nghiên cứu chúng trước, nhằm chuẩn bị phương án đối phó nếu chẳng may dịch bệnh lan tới quốc đảo Mặt trời mọc.

Đối với các chuyên gia vi sinh học, đây là cơ hội có 1-0-2 vì các mầm bệnh này đều rất khó tiếp cận. "Thực sự là một sự kiện đáng nhớ" - giám đốc Viện truyền nhiễm quốc gia (NIID) Masayuki Saijo chia sẻ.

Các mầm bệnh được chuyển về cơ sở nghiên cứu của NIID tại quận Musashimurayama, phía tây thành phố Tokyo. Được biết, đây là các mầm bệnh đầu tiên được chuyển đến Nhật sau khi quy định cho phép nhập khẩu virus được thông qua hồi tháng 7/2019. Bộ trưởng bộ y tế Nhật Bản Takumi Nemoto cho biết ông đã nhận được sự chấp thuận của chính quyền địa phương.

Các nhà khoa học muốn nghiên cứu những virus này để chuẩn bị tốt cho Olympic Tokyo 2020.
Các nhà khoa học muốn nghiên cứu những virus này để chuẩn bị tốt cho Olympic Tokyo 2020.

"Có vẻ công chúng đã có sự thấu hiểu nhất định về sự kiện này" - Nemoto cho biết. Tuy nhiên trái với tuyên bố của ông, không phải người dân nào cũng thích thú cảnh virus Ebola hiện diện ở địa phương của mình. Họ lo sợ sẽ có rủi ro virus vượt qua được các rào chắn và lây lan, giống như những gì từng xảy ra trong các bộ phim giả tưởng.

"Việc chính phủ bảo chúng tôi phải chấp nhận kế hoạch này để phục vụ cho Olympics là quá vô lý" - một cư dân tại quận Musashimurayama cho biết. "Chúng tôi đang lo lắng và không thể chấp nhận chuyện này".

Nhưng bất chấp sự phản đối và lo ngại của người dân, kế hoạch này vẫn được NIID thực hiện, nhằm tránh nguy cơ bùng phát đại dịch ở tương lai xa hơn.

"Dù hiện tại chưa có đại dịch nào ở Nhật, nhưng Tokyo sẽ đăng cai Olympics 2020 và có khả năng các mầm bệnh sẽ đến đây"- Saijo chia sẻ với truyền thông.

Cập nhật: 18/10/2019 Theo helino
  • 53
  • 3.392