Tiếng vo ve bí ẩn từ 0h đến 1h sáng khiến cư dân thị trấn đêm đêm mất ngủ

  •  
  • 896

Người dân ở Omagh, một thị trấn nhỏ ở Bắc Ireland, vô cùng khó chịu với một âm thanh vo ve bí ẩn chỉ có thể nghe thấy vào ban đêm và gây ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ của họ.

Trong những tuần gần đây, Hội đồng quận Omagh đang cố gắng xác định nguồn gốc của tiếng ồn phát ra vào ban đêm theo phản ánh của người dân trên khắp thị trấn. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của chính quyền cho đến nay đều thất bại, khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ đến các chuyên gia âm thanh để tìm lời giải.

 Âm thanh bí ẩn thường xuất hiện vào khoảng 0 đến 1 giờ sáng.
Âm thanh bí ẩn thường xuất hiện vào khoảng 0 đến 1 giờ sáng. (Ảnh minh họa).

Theo lời người dân, âm thanh bí ẩn giống “tiếng vo ve dai dẳng”, khác với âm thanh của các phương tiện di chuyển và chỉ có thể nghe thấy vào đêm khuya, thường là khoảng 0 đến 1 giờ sáng. Trong khi một số người đã quen với âm thanh kỳ lạ thì cũng có không ít những người khác cho rằng nó gây ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ của họ và yêu cầu chính quyền nhanh chóng xử lý.

Người phát ngôn của hội đồng nói với BBC: “Chính quyền đã mua các thiết bị chuyên dụng để tìm kiếm nguyên nhân nhưng khu vực phát ra âm thanh rộng nên khó xác định".

Một số giả thuyết được đưa ra xung quanh nguồn gốc của tiếng ồn bí ẩn như tiếng máy móc trong trang trại hoặc nhà máy gần đó phát ra đến âm thanh đĩa bay của người ngoài hành tinh.

"Nó giống như một tiếng động rung chuyển, rất lớn vào ban đêm", một người dân cho biết. Người đàn ông nói thêm tiếng ồn đã khiến anh tỉnh giấc vào lần đầu tiên nghe thấy vào tháng 10 nhưng hiện tại "đã quen với nó".

Omagh không phải nơi duy nhất bị ám ảnh bởi âm thanh bí ẩn. Trong nhiều năm ngôi làng Holmfield ở Anh cũng bị ảnh hưởng bởi một tiếng động bí ẩn được gọi là Holmfield Hum. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra ở Windsor, thành phố của Canada và được đặt tên là Windsor Hum.

Vào tháng 8, người dân trên một con phố ở ngoại ô Auckland, New Zealand phàn nàn về tiếng kêu lớn, vang vọng từ mặt đất và làm rung chuyển các ngôi nhà trong đêm. Âm thanh bí ẩn này được miêu tả "như tiếng búa máy" và diễn ra trong nhiều tuần, khiến mọi người mất ngủ và chính quyền phải vào cuộc tìm nguyên nhân. Giống như Omagh, nhiều nơi đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Thị trấn Omagh

Omagh là một thị trấn nhỏ với hơn 20.000 dân của hạt Tyrone, nằm ở nơi hai con sông Drumragh và Camowen gặp nhau để tạo thành sông Strrule. Thành phố thủ đô của Bắc Ireland, Belfast, cách Omagh gần 110 km.

Thị trấn Omagh được thành lập vào năm 1610 và trở thành thị trấn trọng điểm của hạt từ năm 1768, từng đón nhiều nguyên thủ đến thăm như Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Ireland Mary McAleese và Nữ hoàng Elizabeth II.

Ngay bên ngoài thị trấn là Công viên Dân gian Ulster-American, một trong những bảo tàng ngoài trời thu hút du khách tại Bắc Ireland. Ngoài ra, công viên có hơn 30 tòa nhà lịch sử, một số vẫn còn được giữ nguyên bản, số khác là bản được phục hồi.

Cập nhật: 09/12/2023 Vietnamnet
  • 896