Đây là bằng chứng cho thấy sự tiến hóa của loài người vẫn còn rất "lỗi"

•   4,69

Tiến hóa là một quá trình rất dài nhưng không hề hoàn hảo. Điều này đúng ngay cả với con người.

Tiến hóa là một quá trình kéo dài và không ngừng nghỉ, qua đó giúp cho sinh vật ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực. Nếu một lúc nào đó một loài vật không còn tiến hóa nữa, đó sẽ là ngày tàn của loài đó.

Tuy nhiên, quá trình tiến hóa không hề hoàn hảo, và điều này đúng với cả con người. Vì mới đây, các chuyên gia tại ĐH Oxford (Anh) đã tìm ra lý do tại sao con người hay bị đau lưng và hông. Lỗi chính là ở sự tiến hóa.

Tiến hóa đã khiến cho ngày càng nhiều người trong chúng ta bị đau lưng.

Theo đó, quá trình con người biết đứng thẳng và đi lại bằng hai chân đã tác động không nhỏ đến cột sống. Chưa kể, các chuyên gia còn cho rằng thế hệ sau này còn phải chịu rủi ro và tác động lớn hơn vì chính sự tiến hóa.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu cấu trúc xương của hơn 300 loài vật khác nhau trong vòng 400 triệu năm trở lại đây. Họ nhận thấy ở các loài linh trưởng tiến hóa từ di chuyển bằng 4 chân lên 2 chân, phần cổ xương đùi trở nên dày và nặng hơn.

Có điều, nhiều nghiên cứu đã cho thấy phần xương này càng dày, bệnh viêm khớp phát triển càng dễ. Đó chính là lý do ngày càng có nhiều người mắc các chứng viêm khớp, đau hông.

Cách duy nhất để giảm thiểu nguy cơ viêm khớp, đau lưng... là tìm cách luyện tập tư thế đúng.

Hơn nữa, có vẻ như xu hướng phần xương này ngày càng dày hơn ở các thế hệ tiếp theo. Điều này cho thấy, trong tương lai loài người có nhiều khả năng mắc phải chứng bệnh này hơn.

Theo tiến sĩ Paul Monk - chủ nhiệm nghiên cứu: "Chúng tôi có thể thấy những khớp xương trong các bệnh nhân trẻ tuổi đang có xu hướng... lồi ra ngoài. Tại sao nhân loại lại để xảy ra hiện tượng này? Nhìn vào quá trình tiến hoá, chúng ta đã có câu trả lời".

Tiến sĩ Monk cho biết cách duy nhất để giảm thiểu nguy cơ viêm khớp, đau lưng... là tìm cách luyện tập tư thế đúng. Đi thẳng, ngồi thẳng, nằm thẳng - đó là cách thức dễ dàng nhất.

Đối với những người đang mắc phải chứng bệnh này, vật lý trị liệu có thể là câu trả lời. Ngoài ra, tiến sĩ Monk cho rằng người bệnh nặng cũng nên cân nhắc cấy ghép các khớp xương nhân tạo.

Cập nhật: 30/12/2016 Theo Trí Thức Trẻ