Dây thần kinh mới được phát triển từ tế bào mỡ

  •  
  • 256

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã tạo ra dây thần kinh mới được phát triển từ tế bào gốc lấy từ mỡ của chuột, một tiến bộ có thể sẽ được dùng để sửa chữa các dây thần kinh ngoại vi bị tổn thương hoặc bị tai nạn.

Hiện nay, chỉ một vài kỹ thuật giới hạn có thể giúp sửa chữa các dây thần kinh ở bên ngòai tủy sống, mặc dù các dây thần kinh này có khả năng tái tạo rất hạn chế. Những dây thần kinh khác ở những nơi khác của bệnh nhân thường được sử dụng, nhưng chúng không tái tạo hoàn toàn và có thể gây ra tổn thương về sau.

Kỹ thuật mới có thể sửa chữa các dây thần kinh bị tổn thương (Ảnh: SPL)

Cho tới nay, nhóm nhà khoa học tại Đại học Manchester trích tế bào gốc từ mô mỡ của chuột, và tìm cách kích thích chúng trở thành tế bào thần kinh trong phòng thí nghiệm. Họ đặt mô thần kinh mới bên trong một ống nhựa có thể bị phân hủy nhằm nối hai đầu thần kinh bị đứt. Bước tiếp theo họ dự kiến lặp lại thí nghiệm này nơi tế bào gốc lấy từ mỡ người, sau đó tạo ra dây thần kinh thay thế đầy đủ để sử dụng.

Dây thần kinh này được ghép để nối các đầu dây thần kinh bị tổn thương ở bất cứ nơi nào trong cơ thể. Chẳng hạn, dây thần kinh từ tế bào gốc có thể sử dụng cho những trường hợp các nhà phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn gần dây thần kinh, làm tổn thương hoặc cắt đứt dây thần kinh này trong khi phẫu thuật.

Các nhà khoa học cho biết dây thần kinh phát triển từ tế bào gốc có thể được sử dụng cho người vào khỏang năm 2011.

Q.HƯƠNG 

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 256