Chia sẻ bản đồ gen của bạn với thế giới

  •  
  • 943

Dự án Thông tin gen cá nhân đang tuyển mộ 100.000 người tình nguyện. Theo đó, một giáo sư ĐH Y khoa Havard vừa gửi lên mạng tiền sử bệnh án của gia đình và các bệnh tật (chứng ngủ rũ, say xe). Ông nói với thế giới rằng những bệnh trên có trong di truyền của mình.

Mạng Facebook chưa từng có thông tin cá nhân nhạy cảm gì về giáo sư di truyền học George Church. Với GS. Church, việc chia sẻ thông tin về gen trên Internet có thể giúp khoa học tiến xa hơn so với hiện tại. Trên mạng, dữ liệu về gen tránh được sự soi mói của công chúng và các cá nhân không được xác định rõ.

"Cũng tương tự như bạn dùng một phi hành gia nghiệp dư để theo dõi các sự kiện xảy ra trên vũ trụ, chúng tôi hi vọng truyền cảm hứng cho cả một thế hệ "các nhà di truyền học nghiệp dư" để khai phá chuỗi gen", GS. Church nói.

Dự án Thông tin gen cá nhân đang tuyển mộ 100.000 người tình nguyện, những người sẵn sàng cho biết mọi thứ về mình cho khoa học, trong đó có cả 10 nhà khoa học, những người biết rõ những nguy hiểm tiềm ẩn trong việc làm của mình, trở thành những “vật thí nghiệm” đầu tiên. Dữ liệu gen vừa được công bố vào ngày 20/10/2008.

Khi đưa lên dữ liệu về gen và các thông tin rộng rãi về cá nhân - như chiều cao, cân nặng, chủng tộc, hay cả loại thức ăn ưa thích của mình, người tình nguyện sẽ tạo nền tảng cho việc nghiên cứu sâu các bệnh về gen như ung thư hay bệnh tim, mà cho đến nay vẫn chưa được hiểu rõ. 

GS.George Church trong phòng làm việc tại ĐH Y khoa Havard, Boston, Hoa Kỳ. (Ảnh: AP)

Để bảo đảm sự riêng tư, hầu hết các dữ liệu gen chủ yếu mà các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về các tính chất cá nhân đã bị khám phá được xem như tư liệu cá nhân, hay kiểu hình, và lịch sử gia đình. Mối quan tâm hàng đầu trong thế kỷ 21 là cung cấp các thông tin này một cách rộng rãi để tăng lợi thế cho việc hợp tác cũng như tìm hiểu nhanh - một hệ thống khoa học bách khoa toàn thư mở.

Nhưng việc chia sẻ gen rộng rãi cũng có nguy hiểm của nó, GS. Church thừa nhận. Những người tham gia sẽ phải khó khăn hơn khi thực hiện bảo hiểm sức khỏe hay gặp sự phân biệt đối xử khi gen của họ tiết lộ họ có thể mắc các bệnh nghiêm trọng. "Một số người biết trước sẽ bị ảnh hưởng như các phi hành gia hay những người leo núi” - GS. Church nói tiếp, "nhưng đã đủ cho họ khi thấy được lợi ích cho chính bản thân, cho gia đình, và cho xã hội, và còn nhiều lợi ích khác nữa".

Phân tích gen về mặt y khoa có thể thực hiện online, ngay cả đối với việc kiểm tra huyết thống, nhưng hầu hết là không hợp pháp. Tạp chí U.S. News đã kiểm tra một số nơi thực hiện phân tích gen "thị trường" và nhận ra chất lượng cũng như độ tin cậy rất đáng khả nghi. Cho dù bạn có thử - như họ đã thử trước đây - chỉ để tìm ra kết quả phân tích gen con chó yêu quí của bạn có thiên hướng bị bệnh thoái hóa điểm vàng (một căn bệnh có thể gây mù mắt ở người lớn tuổi). 

Các công ty có dịch vụ tìm hiểu về DNA cá nhân/giá dịch vụ:

- GeneTree.com: 149-199USD
- AfricanDNA.com: 189-1,077USD
- deCODEme.com: 985USD
- 23andme.com: 399USD
- Navigenics.com: 2.500USD
- Knome.com: 350.000USD
- Personalgenomes.org: Dự án thông tin gen cá nhân, mục tiêu tuyển dụng 100.000 tình nguyện viên sẵn sàng chia sẻ thông tin về gen và tiền sử bệnh cho thế giới. Dự án đã cung cấp thông tin miễn phí vào 20/10. Chi phí từ 1.000-2.000USD.

Dương Thông - Vietnamnet (Theo AP)
  • 943