Dê cho sữa như sữa người

Dê Nga sẽ cho ta sữa người. Đó là bầy dê Nga đang được nuôi nấng và nhân giống ở một nông trường trong làng Golsovo thuộc vùng Sakhovsky.

Bầy dê cho sữa người là thành quả của dự án BelRosTrans. Chúng được tạo ra do sự ghép gen người với những đoạn ADN đặc trưng, điều khiển việc sản xuất ra sữa người vào cơ thể giống dê bản địa. Chúng đã cho thế hệ nối tiếp đầu tiên để thực hiện điều kỳ diệu: vắt sữa dê ra sữa người.

Đàn dê mang gen người.

Đã hơn 5 năm qua, các nhà khoa học Nga và Belarus đã bắt tay vào nghiên cứu cách thu được sữa dê chứa lactoferin. Chất này luôn luôn có trong sữa người, có tác dụng bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm vi khuẩn và virus trong thời kỳ trẻ chưa thể tự tạo ra khả năng miễn dịch cho mình.

Một trong những tác giả dự án là nhà di truyền học Igor Goldman cho biết: "Những đứa trẻ được nuôi bằng sữa mẹ luôn có khả năng đề kháng cao với bệnh tật, còn nuôi bằng “sữa công nghiệp” thì không. Cho nên tỷ lệ tử vong của chúng cao hơn nhiều so với những đứa trẻ được mẹ cho bú mớm”.

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia đã chọn dê làm “nhà cung cấp” sữa người, nói chính xác hơn là sữa chứa các chất đạm có trong sữa người. Lý do là vì loài vật này ít bị mắc bệnh và sữa của chúng có thành phần dinh dưỡng khá giống với sữa người. Hơn nữa, sữa dê không gây dị ứng với trẻ.

Trước khi “cấy” gen người cho dê, người ta đã thử nghiệm trên chuột. Sau khi đã thực hiện thành công trên 6.000 con chuột trong các phòng thí nghiệm, các nhà sinh học đã đi đến kết luận rằng khả năng cho sữa người ở chúng có thể di truyền theo cả dòng chuột đực lẫn chuột cái sau 10 thế hệ, thể hiện ở 50% thí nghiệm.

Trưởng phòng thí nghiệm ghép gen tại Viện Sinh học thuộc Viện HLKH Nga Elena Sadnikova khẳng định: “Chất đạm mà chúng tôi thu được từ sữa của những con vật chuyển gen giống một cách tuyệt đối với sữa người”.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến khác. Một số nhà miễn dịch học và dị ứng học Nga chưa tin vào điều này. Chẳng hạn, giám đốc Trung tâm tư vấn về dị ứng và miễn dịch thuộc Viện HLKH Nga Iuri Smolkin vẫn băn khoăn: "Sữa gia súc không thể thay thế được sữa người. Điều duy nhất có thể làm được là đưa ra được những công thức pha chế mới trên cơ sở những công thức cũ có bổ sung lactoferin”.

Hiện nay, lactoferin tách ra từ sữa dê đang được dùng để bào chế dược phẩm. Những chất đạm từ người đều có khả năng trị liệu rất rộng. Chúng có thể được dùng trong các thuốc chữa bệnh về máu và dạ dày – ruột.

Nguồn: Rian.ru