Điện thoại chống ngáy

  •  
  • 870

Các nhà khoa học Astrakhan đề xuất một phương thức độc đáo để đối phó với chứng ngáy và chứng ngừng thở khi ngủ. Họ đã phát triển ứng dụng mới dành cho điện thoại di động nhằm theo dõi tình trạng của người đang ngủ. Ứng dụng này có thể xác định vấn đề ngừng thở trong khi ngủ, nhằm chẩn đoán và xác định bệnh.

>>> Giám sát hơi thở bằng máy thu phát vô tuyến

Theo khảo sát được tiến hành năm ngoái, gần một nửa số người Nga trên 40 tuổi có thể bị ngáy trong khi ngủ và có khả năng đột ngột ngừng thở. Trong khi đó, chỉ có 18% số này nghe nói về chứng ngưng thở, số ít hơn được nghe về các phương pháp chẩn đoán ngưng thở và chỉ ¼ số người được hỏi đến gặp bác sĩ. Phần lớn những người được hỏi không coi chuyện ngưng thở là nguy hiểm cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo - đột ngột ngừng thở trong khi ngủ có thể dẫn đến một số bệnh. Ngoài ra, do ngưng thở mà sinh ra chứng buồn ngủ ban ngày, trầm cảm, mất tập trung, suy giảm trí nhớ và trí thông minh.

Điện thoại chống ngáy
Ảnh: Fotolia.com/pavelkriuchkov

Các nhà khoa học Nga từ Astrakhan (trên bờ sông Volga) đề xuất một phương pháp đối phó với chứng ngưng thở khi ngủ và triệu chứng chính của nó là ngáy. Chính bản thân người quản lý dự án, ông Mikhail Erman, đôi lúc cũng ngáy trong giấc ngủ. Tuy nhiên, ông không muốn đến khảo sát trong phòng thí nghiệm và cho rằng có thể tiến hành một cuộc điều tra như vậy ở nhà nếu sử dụng chiếc điện thoại di động bình thường.

Ứng dụng cho điện thoại di động do ông và nhóm của ông phát triển được gọi là Sleepdy ghi nhịp thở của người đang ngủ vào máy ghi âm được cài vào điện thoại. Khi cài ứng dụng lần đầu tiên, người dùng phải trải qua một thử nghiệm nhỏ xác định xu hướng ngưng thở của người đó. Sau đó, người sử dụng bật điện thoại ấn nút "Đi ngủ" trên màn hình. Thiết bị này phải đặt ở khoảng cách không quá 1 mét từ người sử dụng.

Sáng dậy, bạn có thể xem kết quả chẩn đoán. Ứng dụng sẽ cho biết người ngủ có ngáy trong giấc ngủ của mình hay không và anh ta có ngừng thở lần nào không. Nếu người dùng nghi ngờ mình bị chứng ngưng thở thì nên đến bác sỹ để khám chính xác hơn.

Hiện nay ứng dụng Sleepdy cho điện thoại di động đang được thử nghiệm tại một trong những nhà an dưỡng của Nga, nơi nghiên cứu các khía cạnh y học của giấc ngủ. Các thử nghiệm đã được tiến hành thử nghiệm cho vài chục người. Các bác sĩ đã xác định nhịp thở lý tưởng trong khi ngủ. Họ so sánh tiêu chuẩn đó với các kết quả theo dõi bệnh nhân. Trên cơ sở này, các nhân viên y tế sẽ lựa chọn phác đồ điều trị riêng cho mỗi người.

Theo Đài Tiếng Nói Nước Nga
  • 870