Điều gì xảy ra với hệ tiêu hóa khi nằm thẳng ngay sau khi ăn?

  •  
  • 218

Nằm thẳng sau khi ăn đảo ngược quá trình phân hủy thức ăn tự nhiên, đặc biệt không tốt với những người bị trào ngược dạ dày hay thoát vị tạm thời.

Điều gì xảy ra với tiêu hóa nếu nằm xuống sau khi ăn?

"Khi nằm xuống sau khi ăn, có khả năng thức ăn bạn vừa ăn - đang trên đường đi qua thực quản để vào dạ dày - sẽ trào ngược trở lại và lên đến cổ họng nhờ sự tác động của một số axit của dạ dày", Peyton Berookim, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa được chứng nhận hội đồng kép tại Viện Tiêu hóa Nam California, cho biết.

Nói cách khác nằm sau khi ăn làm đảo lộn và đảo ngược quá trình phân hủy thức ăn tự nhiên. Khi điều này xảy ra, bạn có thể gặp các triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit.

"Điều này có thể biểu hiện dưới dạng cảm giác nóng rát ở ngực và cổ họng, vị chua trong miệng hoặc ợ hơi", Berookim nói, cho biết thêm rằng trào ngược có khả năng gây kích ứng đường thở và dẫn đến ho, thậm chí có thể giống một số triệu chứng hen suyễn nhẹ.

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Ứng dụng Sinh lý học, Dinh dưỡng và Trao đổi chất đã báo cáo những lợi ích bổ sung của việc ngồi thẳng trong khi ăn thay vì nằm nghiêng. Sau khi các nhà nghiên cứu theo dõi tác động của việc ăn protein ở cả hai tư thế, họ kết luận rằng việc cho ăn ở tư thế đứng thẳng thay vì tư thế nằm "đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày và tăng mức độ sẵn có của axit amin trong huyết tương sau bữa ăn bằng cách tăng tiêu hóa protein và mức độ hấp thu axit amin". Điều này đồng nghĩa bạn có thể phát huy chức năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu nếu ăn thực phẩm giàu protein khi ngồi thẳng thay vì nằm ăn.

Không nên nằm thẳng ngay sau khi ăn, dễ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
Các chuyên gia tiêu hóa khuyến cáo không nên nằm thẳng ngay sau khi ăn, dễ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. (Ảnh: OnlyMyHealth).

Nằm sau khi ăn có sao không?

Nhiều người có xu hướng nằm xuống sau khi ăn, đặc biệt là sau một bữa ăn thịnh soạn. Bạn có thể cảm thấy thoải mái khi cởi một hoặc hai chiếc cúc áo, đặt chân về phía sau và nằm ngửa sau khi ăn no.

Tuy nhiên, bác sĩ Berookim khẳng định: "Thực sự không có bất kỳ tình trạng hoặc tình huống nào mà chúng tôi khuyên nên nằm ngả lưng sau khi ăn. Nó chỉ đi ngược lại hướng tự nhiên của trọng lực nhằm thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh".

Ngoài ra, những người mắc một số bệnh lý nhất định nên đặc biệt chú ý giữ tư thế đứng thẳng sau bữa ăn. "Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc các tình trạng như thoát vị tạm thời chắc chắn không nên nằm ra sau khi ăn, vì làm như vậy có thể làm trầm trọng thêm sự khó chịu", Berookim nói.

Berookim xác nhận theo nguyên tắc chung, tốt nhất bạn nên ngồi thẳng sau khi ăn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng giấc ngủ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa như thế nào, nhưng cụ thể hơn là các tư thế ngủ khác nhau. Ali Rezaie, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Cedars-Sinai ở Los Angeles, trước đây đã chia sẻ với Well+Good rằng: "Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ngủ nghiêng bên phải làm tăng các đợt trào ngược axit và ợ chua so với nằm nghiêng bên trái". Điều này đồng nghĩa một số tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến sức ép của dạ dày và ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn.

Ăn xong nên chờ bao lâu mới nằm?

Cho dù bạn đang ở bãi biển và muốn nằm dài trên khăn tắm sau bữa trưa mới nấu, hay ở nhà và sẵn sàng cuộn tròn để xem bản phát hành mới nhất trên Netflix sau bữa ăn muộn, Berookim khuyên nên chờ đợi một khoảng thời gian nhất định trước khi làm như vậy. Trong hầu hết các trường hợp, thường là nên chờ từ 30 phút đến 4 tiếng.

"Thông thường, nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn rồi mới nằm thẳng hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn nghỉ ở tư thế nghiêng hay dựa vào vài chiếc gối xếp chồng lên nhau, bạn không cần phải chăm chỉ xem đồng hồ nữa. Nếu bạn chỉ định nằm trên ghế dài nhưng kê cao đầu lên, bạn có thể làm thế ngay sau khi ăn", Berookim nói.

Khi nói đến việc bắt đầu giấc ngủ sau bữa tối, khung thời gian lý tưởng sẽ dài hơn một chút. "Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên ăn đủ sớm để bạn có thể đi ngủ sau bữa tối hai giờ", Berookim khuyên.

Và nếu bạn tình cờ gặp khó khăn với bệnh trào ngược dạ dày thực quản, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiêu hóa Mỹ cho thấy kết quả sẽ tốt hơn khi chờ ít nhất ba giờ sau ăn mới đi ngủ. Trong khi đó, chờ 4 tiếng sau ăn mới ngủ mang lại nhiều lợi ích đáng kể hơn.

Cập nhật: 08/01/2024 Ngôi Sao
  • 218