Điều trị ung thư vú không cần cắt bỏ ngực

  •  
  • 750

Phương pháp điều trị bằng cách đóng băng khối u này chỉ để lại một vết sẹo rất nhỏ, và nó có thể tự lành chỉ trong vòng vài ngày.

Khi Nelida Ivaldi được chẩn đoán có một khối u nằm bên trong ngực, bà gần như tuyệt vọng và hoảng loạn với suy nghĩ rằng, bà sẽ phải trải qua một qúa trình điều trị kéo dài và đau đớn. Nhưng sau khi được điều trị bằng liệu pháp đông lạnh , tức là các bác sĩ sẽ đóng băng khối u của bà, bà ngạc nhiên phát hiện ra rằng, khối u đã biến mất trong khi quá trình điều trị của bà diễn ra rất nhanh chóng và không hề đau đớn như bà từng bi quan.

Các bác sĩ sẽ luồn một ống kim loại vào ngực của bệnh nhân để tiêu diệt khối u bằng cách đóng băng nó.
Các bác sĩ sẽ luồn một ống kim loại vào ngực của bệnh nhân để tiêu diệt khối u bằng cách đóng băng nó.

Thời gian phẫu thuật ngắn

“Thật kỳ diệu. Tôi không biết dùng từ nào để diễn tả nữa. Tôi chỉ biết nói rằng tôi cảm thấy thở phào nhẹ nhõm và tuyệt vời nhất là các bác sĩ không phải dùng đến dao kéo để khoét khối u của tôi ra. Nhờ đó, ngực của tôi vẫn còn nguyên vẹn”, bệnh nhân ung thư vú Ivaldi, người vật lộn với 2 khối u không liên quan đến nhau ở vùng ngực trong 3 năm qua, được điều trị thành công bằng phương pháp đóng băng khối u chia sẻ.

Bà Ivaldi, vốn là một giáo viên nghỉ hưu, đã tình nguyện tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng của phương pháp điều trị ung thư vú mới cho phép loại bỏ một số khối u ung thư vú này. Ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong vòng từ 20-30 phút. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu do công ty IceCure của Israel phát triển.

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ luồn một ống kim loại vào trong ngực bệnh nhân rồi sau đó chỉ phá hủy phần mô mà họ quan tâm bằng cách đóng băng nó, mà ở đây là khối u. Trong khi đó, các mô khỏe mạnh vẫn “bình yên vô sự”. Cùng lúc, phương pháp này chỉ để lại một vết sẹo rất nhỏ và nó có thể tự lành chỉ trong vòng vài ngày.

Phương pháp điều trị của IceCure được đánh giá là hiệu quả tới 99%.
Phương pháp điều trị của IceCure được đánh giá là hiệu quả tới 99%.

“Bác sĩ tiêm thuốc tê vào toàn bộ ngực tôi. Sau đó, tôi cảm nhận được bác sĩ dùng một lực đẩy chiếc ống mà ông ấy cầm trong tay vào phía bên trong ngực tôi. Tất cả chỉ có thế. Không hề đau đớn, tôi cũng không cảm thấy khó chịu gì. Tôi chỉ cảm nhận được rằng có một chiếc ống được luồn vào bên trong ngực của mình”, bệnh nhân Nelida Ivaldi chia sẻ.

Có thể phẫu thuật ở bất cứ đâu được tiệt trùng

Vì chẳng cần gì ngoài một sóng siêu âm, thiết bị của IceCure và thuốc gây tê tại chỗ, phương pháp điều trị ung thư vú này có thể được thực hiện ở bất cứ một căn phòng được tiệt trùng nào và bệnh nhân có thể về nhà ngay sau đó rồi sinh hoạt bình thường khi cuộc phẫu thuật kết thúc.

“Đây thực sự là một cuộc cách mạng toàn diện”, bà Elisabeth Sadka, phó giám đốc Thẩm định chất lượng và Quy chuẩn của IceCure cho biết. “Đây là lần đầu tiên có một phương pháp có thể điều trị ung thư vú mà không cần tiến hành các cuộc phẫu thuật đắt đỏ và đau đớn mà rồi vẫn để lại những vết sẹo suốt đời trên ngực bệnh nhân. Để dễ hiểu, tôi xin được so sánh thế này. Phương pháp diệt khối u của chúng tôi là một phương pháp xâm lấn tối thiểu, nó chỉ tương đương với việc làm sinh thiết mà thôi”, bà Elisabeth Sadka, cho biết thêm.

Kỹ thuật này áp dụng cho các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2 với khối u không lớn hơn 1,5cm.
Kỹ thuật này áp dụng cho các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2 với khối u không lớn hơn 1,5cm.

Bà Sadka nói thêm rằng, Kỹ thuật này áp dụng cho các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2 với khối u không lớn hơn 1,5cm. “Công nghệ của chúng tôi cho phép đóng băng mỗi phần đầu ống kéo dài khoảng 2-5cm ở nhiệt độ -1700C trong khi toàn bộ phần tay cầm và phần ống kim loại còn lại vẫn ở mức nhiệt độ phòng. Điều này có nghĩa là trong khi bạn quyết định tiêu diệt những khối u ác, bạn sẽ chỉ tiêu diệt những khối u tiếp xúc trực tiếp và gần với đầu ống thép mà thôi. Còn những phần mà ống đi qua, các tế bào vẫn nguyên vẹn”, bà Sadka nói.

Triển vọng áp dụng cho cả các vùng xa xôi, nghèo đói

Vào tháng 10 năm 2018, Hiệp hội các Bác sĩ phẫu thuật ngực Hoa Kỳ ASBS đã cập nhật lời khuyên rằng, các bác sĩ nên tham gia vào các cuộc thử nghiệm lâm sàng phương pháp điều trị ung thư vú ác tính mới này. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi IceCure công bố kết quả của các cuộc thử nghiệm lâm sàng mới nhất trên 146 bệnh nhân ở 18 bệnh viện hàng đầu của Mỹ, thì chỉ có 2 trường hợp bị tái phát khối u. Trong khi đó, ở Nhật Bản, hơn 200 bệnh nhân nữ tham gia thử nghiệm lâm sàng trong 3 năm qua và cho kết quả tỷ lệ tái phát dưới 1%.

Với kết quả khả quan này, IceCure tin tưởng rằng, công nghệ phá hủy khối u bằng cách đóng băng nó thậm chí còn hiệu quả hơn so với các phương pháp điều trị hiện tại.

Một ca loại bỏ khối u bằng phương pháp đóng băng của IceCure tại Mỹ.
Một ca loại bỏ khối u bằng phương pháp đóng băng của IceCure tại Mỹ.

Được biết, phương pháp tiêu diệt khối u bằng cách đóng băng này của IceCure có giá khoảng 4.000USD, tức là chỉ bằng 1/3 so với một ca phẫu thuật cắt bỏ ngực trung bình. Đại diện của IceCure nói rằng, điều này cho phép bệnh nhân tiết kiệm chi phí bên cạnh việc giảm đau đớn cho họ.

Hiện phương pháp này đã được áp dụng tại nhiều bệnh viện ở Israel, Mỹ, Nhật Bản, Mexico và nhiều nước EU. Giám đốc điều hành của IceCure hy vọng, trong một tương lai gần, phương pháp đóng băng khối u ung thư vú sẽ có mặt ở những vùng xa xôi, và nghèo đói trên thế giới. Cùng lúc, công ty này cũng đang nghiên cứu thêm để áp dụng phương pháp phẫu thuật nói trên cho nhiều loại ung thư khác.

“Chỉ cần có một thiết bị sóng siêu âm cầm tay, và thiết bị của chúng tôi, các bệnh nhân sẽ chẳng phải đi đâu cả. Người dân nghèo ở Châu Phi, Ấn Độ hay các quốc gia thứ 3 khác, những nơi mà bệnh nhân ung thư có thể chết vì đơn giản là họ không thể tiến hành phẫu thuật như thông thường, hoàn toàn có thể tiến hành phẫu thuật “ngay tại nhà” với công nghệ của chúng tôi”, ông Eyal Shamir, giám đốc điều hành của IceCure nói.

Cập nhật: 18/01/2019 Theo khampha
  • 750