DNA có thể phác thảo gương mặt của nghi phạm

Đột phá trong nghiên cứu di truyền có thể mở đường cho một phương pháp phòng chống tội phạm mới: tái tạo hình ảnh gương mặt của nghi phạm chỉ với DNA.

Các nhà khoa học có thể sử dụng các chỉ dấu di truyền từ DNA thu được từ hiện trường các vụ án để gây dựng hình ảnh hoàn chỉnh của gương mặt tội phạm. Đột phá này có được do các nhà khoa học Mỹ trong quá trình nghiên cứu mối liên hệ giữa một số chỉ dấu di truyền nhất định với hình dạng của gương mặt người.

Để xác định những gene này, các nhà khoa học tập trung vào những đột biến đã biết có thể gây ra những biến đổi đặc biệt trên gương mặt và phần đầu. Những gene không đột biến có thể cho biết về những đặc điểm nhất định khác. Tổng cộng, có khoảng 20 gene khác nhau có tác động tới hình dáng gương mặt người.

DNA có thể phác thảo gương mặt của nghi phạm
Tái tạo hình ảnh gương mặt của nghi phạm chỉ với DNA. (Ảnh: PA)

"Việc sử dụng DNA để so sánh hay nhận dạng một cá nhân nào đó không còn xa lạ, nhưng DNA còn có thể cung cấp cho chúng ta nhiều hơn thế", giáo sư Mark Shriver đến từ đại học Bang Pennsylvania, Mỹ, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. "Hiện giờ chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra một gương mặt từ một bộ DNA hay ngược lại, nhưng điều này là hoàn toàn có thể".

Nếu thành công, phạm vi ứng dụng của nghiên cứu này là rất rộng lớn. Ngoài ra, nghiên cứu còn mở đường cho việc xây dựng một ngân hàng dữ liệu về kiểu gương mặt, dựa trên các chỉ dấu di truyền. DNA từ hiện trường các vụ án có thể được sử dụng để đưa ra một bản phác thảo gương mặt của nghi phạm hay nạn nhân, và những bản phác thảo này có độ tin cậy cao hơn nhiều so với các bản phác được máy tính tạo ra dựa trên miêu tả của các nhân chứng.

Những ứng dụng khác của công nghệ này bao gồm chứng minh nhân thân trong việc xác định quan hệ cha con, hay tái tạo hình ảnh tổ tiên xa xôi của chúng ta từ bộ DNA hóa thạch.

Theo thông tin được các nhà khoa học đăng tải trên tạp chí trực tuyến Public Library of Science Genetics: "những phác thảo này có thể rất hữu ích đối với công tác pháp y, chẳng hạn DNA ở hiện trường các vụ án có thể được phân tích, nhằm dự đoán khuôn mặt của nghi phạm và từ đó thu hẹp phạm vi điều tra".

"Các phương pháp của chúng tôi có thể được sử dụng để ước đoán đặc điểm gương mặt của những người quá cố, tổ tiên xa xôi và thậm chí là các giống người đã tuyệt chủng. Ngoài ra, những phương pháp này có thể là những công cụ chuẩn đoán hữu hiệu".

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một mẫu hình bao gồm một loạt các hình dạng gương mặt của người có tổ tiên Tây Phi và châu Âu đến từ Brazil và Cape Verde. Một lưới điểm được chiếu lên hình dựng 3D của các gương mặt nhằm lấy một loạt các số đo. Sau đó, những số liệu này được đưa vào xử lý nhằm tìm ra mối quan hệ giữa những sự khác biệt về đặc điểm gương mặt với giới tính, tổ tiên dân tộc và các biến thể gene cá nhân.