Đoàn tàu độc đáo đón, trả khách không cần dừng

  •  
  • 1.650

Một chuyên gia thiết kế Trung Quốc vừa cho trình làng một ý tưởng độc đáo về đoàn tàu hỏa tốc độ cao, không bao giờ phải dừng chạy khi đón, trả khách ở ga phụ.

>>> Video: Đoàn tàu đón trả khách không cần dừng

Theo ý tưởng của nhà thiết kế Chen Jianjun, thay vì phải chờ đợi trong sân ga và lên tàu qua hàng loạt cánh cửa hẹp của các toa, hành khách sẽ đợi trong một cabin đặc biệt hình tổ kén ở phía trên đường ray. Khi đoàn tàu chạy xuyên qua ga, cabin tổ kén sẽ khóa móc với nóc tàu và các hành khách sẽ đi cầu thang bộ xuống các toa phía dưới.

Cabin sau đó sẽ di chuyển về phía đuôi tàu để những người muốn xuống ở điểm tiếp theo đi lên cabin đợi sẵn. Khi đoàn tàu tiếp cận ga tiếp theo, cabin sẽ phân tách và tới điểm dừng đỗ phía trên đường ray, trong khi một cabin mới đón khách chờ ở ga sẽ ráp nối với đoàn tàu.

Trong đoạn video mô phỏng hoạt động của đoàn tàu, tác giả Chen giải thích, chỉ trong lộ trình di chuyển bằng tàu hỏa giữa Bắc Kinh và Quảng Châu đã có tới 30 điểm dừng đỗ. Nếu mỗi điểm dừng chỉ mất khoảng 5 phút để trả và đón khách thì chuyến đi cũng đã kéo dài thêm 2,5 tiếng đồng hồ. Vì vậy, đoàn tàu cao tốc mới được thiết kế nhằm tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu và thời gian khi không phải dừng đỗ đón - trả khách và tái khởi động ở các ga.

Kể từ khi ông Chen công bố ý tưởng, nhiều nhà thiết kế khác cũng đề xuất, thay vì dùng cầu thang bộ, các hành khách có thể trượt từ cabin qua cầu trượt xuống một tấm đệm hơi trong đoàn tàu để tiết kiệm nhiều thời gian hơn nữa.

Đoàn tàu độc đáo đón, trả khách không cần dừng

Tuy vậy, ý tưởng ban đầu và các ý kiến hiệu chỉnh không lý giải cách người tàn tật có thể sử dụng hệ thống. Nhà thiết kế Chen cũng không tiết lộ các kế hoạch biến ý tưởng này thành sự thực.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.650