Muốn hòa hợp với thiên nhiên, người Nhật đã chế tạo ra tàu cao tốc biết tàng hình

  •  
  • 3.587

Kĩ sư Kazuyo Sejima muốn những con tàu cao tốc tại Nhật Bản sẽ có khả năng tàng hình như chiếc máy bay trong bộ phim Wonder Woman.

Tàu cao tốc của Nhật Bản từ trước đến nay vẫn nổi danh vì tốc độ nhanh đến nỗi mà nhiều khi, bạn không có cảm giác chúng vừa chạy qua. Gần đây, công ty đường sắt Nhật Bản Seibu vừa có một đơn đặt hàng cho chiếc tàu mới với kiến trúc sư Kazuyo Sejima. Với thiết kế mới nay, chiếc tàu sẽ gần như trở nên vô hình, kể cả khi đứng im. Giống như một chú tắc kè hoa, tàu Seibu mới sẽ hòa lẫn vào khung cảnh nông thôn khi chúng chạy qua đây.

Theo dự kiến, chiếc tàu sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2017. Chiếc tàu tàng hình đầu tiên sẽ có hình dáng hữu cơ khác hẳn với tàu New Red Arrow mà đang vận hành tại khu vực Tokyo. Với phần khung được thiết kế với lớp vỏ có thể phản chiếu lại môi trường xung quanh, các nhà thiết kế hy vọng chiếc tàu mới sẽ cho ra đời những hình ảnh thú vị khi chúng hòa lẫn vào môi trường xung quanh.

Tàu Seibu sẽ là chiếc tàu đầu tiên được thiết kế bởi nhà thiết kế Sejima - chủ nhân của giải thưởng Pritzker, giải thưởng được ví như giải Nobel trong ngành thiết kế. Đây là lần đầu tiên mà ngành đường sắt và tàu hỏa tại Nhật Bản trao quyền cho một nhà thiết kế với nhiều phá cách độc đáo giúp thay đổi lại hình ảnh những con tàu vốn đã trở nên quen thuộc tại Nhật Bản.

Sejima nói rằng điều thu hút cô ở dự án này là sự khác nhau giữa việc xây dựng một công trình thường chỉ gắn với một địa điểm nhất định, trong khi thiết kế một con tàu đi qua nhiều khung cảnh môi trường khác nhau sẽ khó khăn hơn.

Liệu chiếc tàu tàng hình này có thể đưa vào vận hành trong tương lai?
Liệu chiếc tàu tàng hình này có thể đưa vào vận hành trong tương lai?

"Con tàu này sẽ đi qua nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản, từ vùng núi tỉnh Chichibu cho tới trung tâm thành phố Tokyo. Tôi nghĩ rằng nó sẽ thật tuyệt nếu con tàu có thể trở nên hài hòa với cảnh quan xung quanh", Sejima trao đổi khi thông cáo báo chí về tàu Seibu được đưa ra. "Tôi cũng muốn biến chiếc tàu cao tốc này thành nơi mà hành khách có thể thư giãn theo cách riêng của họ, như trong chính phòng khách của mình. Nhờ vậy, họ sẽ cảm thấy thích thú và muốn đi tàu lại lần nữa".

Theo tính toán, thiết kế của con tàu mới này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều lên môi trường. Lượng khí thải, ô nhiễm âm thanh và những cản trở khi thi công tuyến đường ray là những vấn đề lớn mà chúng ta sẽ gặp phải, hơn là hình ảnh của con tàu khi đi qua các khu vực sẽ trông như thế nào.

Người Nhật luôn cố gắng phát triển những ứng dụng hài hòa với thiên nhiên môi trường và việc đưa những con tàu hòa hợp với môi trường xung quanh sẽ là một bước tiến lớn đáng kể. Hãy hy vọng rằng Nhật Bản sẽ sớm đưa vào hoạt động những con tàu tàng hình như vậy trong tương lai gần.

Cập nhật: 08/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.587