"Đội quân" hàng ngàn con cua xếp chồng nhau dưới biển

  •  
  • 1.136

"Đội quân" lên đến hàng ngàn con cua nhện bản địa xuất hiện ở vùng nước nông ngoài khơi dọc theo bờ biển phía Nam của Úc. Chúng tụ lại thành những ụ cua khổng lồ dưới nước, một số ụ cua cao bằng một người.


Hình ảnh cua nhện ngoài khơi bờ biển Úc - (Nguồn: YOUTUBE)

Năm nay, đội quân cua khổng lồ tụ về hai bang Victoria, Tasmania và ở phía Tây của vịnh Port Phillip (Úc).

Những loài giáp xác hấp dẫn này đang thực hiện một nhiệm vụ đầy rủi ro: lột vỏ để trưởng thành, theo tờ The Conversation.

Cua không thể đơn giản phát triển như con người và các sinh vật thân mềm khác. Chúng phải thoát ra khỏi vỏ cũ để phát triển phần thịt mềm và hình thành một lớp vỏ cứng mới.

Tất cả hoạt động lột vỏ âm thầm dưới nước nhằm né tránh những kẻ săn mồi.

Con cua nhện vừa lột xác bên cạnh chiếc mai cũ
Con cua nhện vừa lột xác bên cạnh chiếc mai cũ - (Ảnh: THE CONVERSATION)

Quá trình lột xác này khiến cua trở nên vụng về và yếu ớt. Đó là lý do khiến chúng tập hợp với số lượng lớn như vậy để giữ an toàn cho nhau.

Cua nhện Nam Úc thường có màu cam đến nâu đỏ. Chúng có thể dài tới 16cm trên mai và 40cm chân, và thường được gọi là cua nhện lớn.

Sau khi tụ cùng nhau, cua nhện mất khoảng 1 giờ để trút bỏ lớp vỏ cũ của chúng. Những con cua ở cùng nhau cho đến khi vỏ cứng mới của chúng hình thành, có thể mất vài ngày.

Thời gian cua tụ tập có thể kéo dài một vài tuần. Những con cua lột trú ẩn ở giữa đống cua, được những con cua chưa lột xác bảo vệ.

Sau đó, cua nhện quay trở lại vùng nước sâu hơn với cuộc sống đơn độc của chúng, để lại đáy biển ngập tràn vỏ cua.

Cận cảnh một con cua nhện
Cận cảnh một con cua nhện - (Ảnh: BẢO TÀNG BANG VICTORIA)

Rất nhiều bí ẩn về loài cua này mà các nhà khoa học chưa có lời giải đáp, như: Những tín hiệu nào mà cua biết để cùng lúc đến với nhau? Tại sao cua tập trung tại một địa điểm trong nhiều năm liên tục rồi không quay trở lại?

Để hiểu rõ hơn về loài cua nhện, một dự án khoa học có tên Spider Crab Watch đã được khởi động, nhằm xác định môi trường sống và điều kiện thích hợp cho sự kết tụ của cua nhện. Dự án này được chính quyền bang Victoria tài trợ.

Cập nhật: 06/07/2022 Tuổi Trẻ
  • 1.136