"Đói" sex, ruồi giấm quay sang tự kích thích bằng rượu

  •  
  • 2.071

Khi bị bạn tình từ chối, ruồi giấm đực uống nhiều rượu hơn những “anh chàng” được thỏa mãn.

>>> Ruồi giấm có ích cho khoa học vũ trụ

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Science, các nhà khoa học nói rằng rượu cũng kích thích não của ruồi giấm tương tự như khi chúng được thỏa mãn dục vọng. Lượng chất neuropeptide F trong não của ruồi giấm có được điều khiển bởi hành vi của ruồi.

Ruồi giấm cũng thích men cay khi bị bạn tình từ chối.
Ruồi giấm cũng thích men cay khi bị bạn tình từ chối. (Nguồn: BBC)

TS. Sohat- Ophir và đồng nghiệp ở ĐH California (Mỹ) thử nghiệm tác động của rượu đối với hai nhóm ruồi giấm. Một nhóm được đặt vào hộp cùng 5 con ruồi giấm cái chưa từng giao phối, còn nhóm kia bị nhốt với những con ruồi cái đã từng giao phối. Ruồi cái chưa giao phối rất sẵn sàng đón nhận bạn tình, còn những con ruồi cái đã giao phối sẽ từ chối bất kỳ sự “gần gũi” nào của ruồi đực.

Sau đó, hai nhóm ruồi này được cho ăn một chất sền sệt trộn với 15% rượu. Những con ruồi đã giao phối không ăn, còn những con đang đói sex thì ăn nhiệt tình.

Các nhà nghiên cứu sau đó tìm kiếm một hóa chất liên quan tới hai hành vi trái ngược này, và họ tìm ra chất neuropeptide F.

Hàm lượng neuropeptide F trong những con ruồi đực uống nhiều rượu thấp hơn nhiều so với những “anh chàng” đã được bạn tình đón nhận.

Não của con người cũng có chất tương tự, gọi là neuropeptide Y, và nó cũng phản ứng theo cách tương tự như ở ruồi giấm.

Theo BBC, Đất Việt
  • 2.071