Động đất mạnh làm rung chuyển Tứ Xuyên, ít nhất 7 người chết

  •  
  • 98

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), một trận động đất mạnh 6,6 độ đã xảy ra ở tây nam Trung Quốc vào ngày 5/9. Ít nhất 7 người được ghi nhận thiệt mạng.

Trận động đất xảy ra cách thành phố Khang Định ở tỉnh Tứ Xuyên khoảng 43km về phía đông nam, ở độ sâu 10km, AFP dẫn thông tin từ USGS.

Theo cập nhật mới nhất từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, cho tới thời điểm hiện tại, ít nhất 7 người chết trong trận động đất.

Một người dân nói với AFP rằng trận động đất đã gây ra cảm giác rung chuyển ở siêu đô thị Thành Đô gần đó.

“Tôi cảm thấy nó khá mạnh mẽ”, một phụ nữ họ Chen nói. "Một số hàng xóm của tôi ở tầng trệt nói rằng họ cảm nhận được điều đó rất rõ ràng".

"Nhưng vì Thành Đô đang kiểm soát dịch bệnh nên mọi người không được phép rời khỏi khu dân cư. Nhiều người trong số họ đã đổ xô ra sân nhà", Chen cho biết thêm.

 Vị trí xảy ra động đất.
Vị trí xảy ra động đất. (Ảnh: CNN).

Theo CCTV, các cuộc điều tra ban đầu cũng cho thấy một số thị trấn ở tỉnh Tứ Xuyên đã hứng chịu "thiệt hại nghiêm trọng về nhà ở do sạt lở núi" trong khi đường dây viễn thông bị cắt ở một số khu vực.

Đài truyền hình CGTN đưa tin các đường dây liên lạc với Moxi, một thị trấn có khoảng 7.000 dân gần tâm chấn, đã bị cắt do hậu quả của trận động đất. Một video được đăng bởi Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho thấy những tảng đá ầm ầm đổ xuống sườn núi ở Lô Định.

Truyền thông nhà nước đưa tin rằng một số dư chấn đã được ghi nhận ở các khu vực gần đó. Theo USGS, một cơn chấn động nhỏ hơn 4,6 độ đã tấn công miền đông Tây Tạng chưa đầy một giờ sau trận động đất đầu tiên.

Theo đài truyền hình bang CGTN, hơn 500 nhân viên cứu hộ đã được điều động tới tâm chấn trong khi các công nhân cố gắng dọn dẹp những con đường bị tắc nghẽn do lở đất gây ra sau trận động đất.

Động đất xảy ra khá phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là ở phía tây nam của nước này.

Ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau hai trận động đất xảy ra ở tây nam Trung Quốc hồi tháng 6.

Vào thời điểm đó, một trận động đất 6,1 độ đã tấn công khu vực dân cư thưa thớt cách Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên với dân số 21 triệu người, khoảng 100 km về phía tây.

Ba phút sau đó, trận động đất thứ hai có cường độ 4,5 độ xảy ra ở một quận gần kề, dẫn đến một số người chết và bị thương.

Cập nhật: 05/09/2022 Zing
  • 98