Động vật "thay đổi hình dạng" để ứng phó với biến đổi khí hậu

Một nghiên cứu mới cho thấy hình dạng cơ thể của một số loài động vật máu nóng đang trải qua sự thay đổi. Đây có thể là kết quả khi những loài này thích ứng với biến đổi khí hậu.

Động vật sẽ có mỏ dài hơn, chân và tai lớn hơn nhằm cho phép chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt hơn, trong bối cảnh nhiệt độ Trái đất tăng lên, CNN đưa tin ngày 7/9.

Thông tin này được tiết lộ bởi Sara Ryding, chuyên gia tại Đại học Deakin của Australia, và là một trong những tác giả của nghiên cứu công bố trên tạp chí Xu hướng Sinh thái và Tiến hóa.

Trong 30 loài động vật mà nhóm nghiên cứu xem xét, sự thay đổi lớn nhất về kích thước của phần phụ thuộc về một số loài vẹt Australia. Kích thước mỏ của chúng tăng trung bình từ 4-10% kể từ năm 1871.

“Điều đó có nghĩa là động vật đang tiến hóa, nhưng không nhất thiết là bởi chúng đang đối phó với biến đổi khí hậu”, bà nói.

Một con vẹt mào đỏ, một trong những loài chim có ​​kích thước mỏ tăng lên
Một con vẹt mào đỏ, một trong những loài chim có ​​kích thước mỏ tăng lên. (Ảnh: CNN).

"Chúng tôi cũng chưa biết liệu sự thay đổi hình dạng này có thực sự hỗ trợ có lợi cho sự tồn tại của những loài này không. Hiện tượng thay đổi hình dạng không phải là tích cực, thậm chí là đáng báo động, khi biến đổi khí hậu đang thúc đẩy các loài động vật tiến hóa theo hướng như vậy trong khoảng thời gian ngắn”, bà nói thêm.

Chuyên gia cho rằng tuy “quan trọng về mặt chức năng”, những sự thay đổi này rất tinh tế và khó có thể nhận ra ngay lập tức.

Trong khi Trái đất nóng lên là “lý lẽ thuyết phục” giải thích sự thay đổi hình dạng, nghiên cứu cho rằng rất khó để tự tin kết luận, do tác động nhiều mặt của biến đổi khí hậu đối với môi trường.

Theo quy tắc của Allen, các cá thể ở vùng khí hậu ấm hơn có phần phụ lớn hơn - chẳng hạn như cánh và mỏ - bởi diện tích bề mặt lớn cho phép động vật kiểm soát thân nhiệt dễ dàng hơn.

Đồng thời, kích thước cơ thể có xu hướng co lại, vì cơ thể nhỏ sẽ giữ ít nhiệt hơn.

Tại Mỹ, một nghiên cứu gần đây trên 70.716 con chim di cư đại diện cho 52 loài cho thấy chúng ngày càng nhỏ hơn trong 4 thập niên qua, nhưng sải cánh lại rộng hơn.

Trong khi hầu hết nghiên cứu thay đổi hình thái theo thời gian tập trung vào các loài chim, nghiên cứu cũng lưu ý kích thước tai, đuôi, chân và cánh của chuột chù và dơi cũng tăng lên tương đối.

Ngoài ra, trong tương lai cần phải nghiên cứu thêm về các loài khác nhau, trong các hệ sinh thái khác nhau, để xác định quy mô của hiện tượng, từ đó dự đoán loài nào sẽ thay đổi hình dạng trong tương lai.

Cập nhật: 09/09/2021 Theo Zing