Đợt mưa lũ kỷ lục bộc lộ hạn chế của "thành phố bọt biển" ở Trung Quốc

  •  
  • 191

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD xây dựng mô hình "thành phố bọt biển" nhằm đối phó với nguy cơ lũ lụt trong đô thị.

 Ngập lụt trên diện rộng tại Trung Quốc.
Ngập lụt trên diện rộng tại Trung Quốc. (Ảnh: EPA).

Tuy nhiên, đợt mưa lũ kỷ lục vừa qua cho thấy, mô hình "thành phố bọt biển" này vẫn tồn tại một số hạn chế.

Một biển nước bao vây thành phố Trác Châu, tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc trong đợt mưa lũ kỷ lục vừa qua. Đây là một thành phố được phát triển theo mô hình "thành phố bọt biển". Mô hình này sử dụng các khu vườn trên mái nhà, vỉa hè có thể thấm nước, bể chứa ngầm và các tính năng giống như miếng bọt biển để hấp thụ lượng mưa lớn và sau đó từ từ đổ ra sông hoặc hồ chứa. Tuy nhiên, đợt mưa lũ lần này đã bộc lộ nhiều hạn chế của mô hình này.

Bà Genevieve Donnellon-May, thuộc Viện Chính sách xã hội châu Á, nói: "Trận lũ lụt lần này đã cho thấy những hạn chế của khái niệm "thành phố bọt biển" và cả các hệ thống thoát nước hiện tại, không chỉ ở Bắc Kinh mà còn tại một số thành phố ở Trung Quốc. Tốc độ phát triển đô thị ở Trung Quốc đang gây căng thẳng cho việc quản lý bão và hệ thống thoát nước".

Các "thành phố bọt biển" được cho là không dành cho những điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
Các "thành phố bọt biển" được cho là không dành cho những điều kiện khí hậu khắc nghiệt. (Ảnh: China Daily)

Tại Trung Quốc, các thiết kế của mô hình "thành phố bọt biển" dựa trên dữ liệu lượng mưa 30 năm kể từ năm 2014 trở về trước. Tuy nhiên, trận mưa lũ kỷ lục từ cuối tuần trước đang đặt ra câu hỏi rằng liệu mô hình trên có còn phù hợp hay không trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

PGS. Faith Chan, Đại học Nottingham ở Ninh Ba, Trung Quốc, cho biết: Các "thành phố bọt biển" có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt bảo vệ khỏi những cơn mưa nhỏ và thường xuyên. Các "thành phố bọt biển" không dành cho những điều kiện khí hậu khắc nghiệt".

Theo các chuyên gia, hoạt động xây dựng trong tương lai cần phải rút ra bài học từ những trận lũ quét quy mô lớn để nâng cao khả năng hấp thụ và thải nước mưa, nước lũ.

Cập nhật: 07/08/2023 VTV
  • 191