Đột phá mới trong hành trình săn tìm sự sống ngoài Trái đất?

  •   13
  • 1.546

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng sự sống hữu cơ có thể phát triển mạnh trên các hành tinh có bầu khí quyển dày đặc hydro.

Trong quá trình khám phá các ngoại hành tinh nghi là nơi người ngoài hành tinh có thể sinh sống, các nhà thiên văn học thường tìm kiếm các môi trường giàu oxy và nitơ như trên Trái đất.

Nhưng nhà thiên văn học Sara Seager tới từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho rằng không nên bỏ qua các môi trường có bầu khí quyển dày đặc hydro.

Trước khi đi tới khẳng định này, Seager và các cộng sự nghiên cứu khả năng chịu đựng của 2 loại vi khuẩn là nấm men và E.coli đối với môi trường 100% là hydro.

Các nhà thiên văn có thể xem xét tới việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh ở các môi trường
Các nhà thiên văn có thể xem xét tới việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh ở các môi trường dày đặc hyhro. (Ảnh minh họa: Pixabay).

Cả hai đều có thể tồn tại trong các môi trường có và không có oxy nên chúng trở thành các ứng viên lý tưởng để kiểm tra môi trường chỉ có hydro sẽ hỗ trợ ra sao cho sự sống.

Nhóm nghiên cứu nuôi cấy 2 sinh vật này và đặt chúng vào các chai riêng biệt có chứa chất dinh dưỡng rồi loại bỏ toàn bộ oxy và thay thế bằng hydro tinh khiết.

Các chai sau đó được đặt trong lồng ấp, khuấy nhẹ để thúc đẩy 2 sinh vật này tiếp cận với chất dinh dưỡng trong môi trường toàn hydro. Họ lấy mẫu liên tục mỗi giờ trong 80 giờ liên tiếp.

Kết quả thu được cho thấy quần thể vi khuẩn phát triển mạnh. Các vi khuẩn mới phát triển và thay thế các vi khuẩn đã chết.

Seager tin rằng thông qua nghiên cứu này, các nhà thiên văn học có thể xem xét tới việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh ở các môi trường dày đặc hyhro.

"Có rất nhiều thế giới có thể sinh sống được và chúng tôi xác nhận rằng sự sống trên Trái đất có thể tồn tại trong bầu khí quyển giàu hydro. Chúng ta nên thêm vào các loại hành tinh đó khi tìm kiếm cuộc sống ở các thế giới khác", Seager cho hay.

Cập nhật: 06/05/2020 Theo VTC
  • 13
  • 1.546