Dự án thành phố thẳng 170km của Arab Saudi gặp khó khăn

  •  
  • 539

Arab Saudi sẽ xây rút ngắn chiều dài thành phố thẳng từ 170km xuống 2,4km với sức chứa chỉ 300.000 cư dân.

Arab Saudi đang điều chỉnh kế hoạch đối với dự án tham vọng NEOM. Dự án phát triển sa mạc này đóng vai trò chủ chốt trong kế hoạch của Thái tử Mohammed Bin Salman nhằm giúp Arab Saudi giảm phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, ngân sách năm 2024 của dự án chưa được thông qua, Interesting Engineering hôm 11/4 đưa tin.

 Thiết kế ốp gương toàn bộ của thành phố thẳng The Line.
Thiết kế ốp gương toàn bộ của thành phố thẳng The Line. (Ảnh: NEOM)

Siêu đô thị NEOM sẽ bao gồm 10 vùng, trong đó có thành phố cảng nổi Oxagon và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Trojena. Tuy nhiên, phần được nhắc đến nhiều nhất trong dự án là The Line, thành phố thẳng dài 170km. Dự án bao gồm hai tòa nhà chọc trời nằm song song với chiều cao lớn hơn tòa nhà Empire State Building khi hoàn thành. Lớp ốp gương của tòa nhà sẽ giúp công trình hòa lẫn vào môi trường khô cằn. Toàn bộ thành phố sẽ nằm giữa tòa nhà đó.

Theo kế hoạch, thành phố The Line sẽ có sức chứa 1,5 triệu người vào cuối thập kỷ. Thành phố tương lai hướng tới tự cung tự cấp với cơ sở trồng cây lương thực và giao thông tốc độ cao. Tuy nhiên, theo nguồn tin quen thuộc dự án chia sẻ với Bloomberg, kế hoạch xây thành phố đang thu nhỏ quy mô, từ 170 km xuống còn 2,4 km khi xây dựng vào năm 2030. Do đó, sức chứa của thành phố cũng giảm còn 300.000 cư dân.

Dự án sẽ hoàn thiện trong tương lai nhưng với khung thời gian lâu hơn. Tác động của những quyết định này có thể thấy rõ ngay lập tức, ít nhất một nhà thầu đã sa thải công nhân ở công trường xây dựng.

Chi phí ước tính cho dự án siêu đô thị NEOM vào khoảng 1,5 nghìn tỷ USD. Kinh phí cho dự án chủ yếu đến từ Quỹ đầu tư công cộng (PIF) do Thái tử Arab Saudi phụ trách. Việc thu nhỏ quy mô của The Line hé lộ thực tế tài chính của dự án. Dự trữ tiền mặt của quỹ đã giảm xuống còn 15 tỷ USD tính đến tháng 9 năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Nhà chức trách cho biết các mặt khác của dự án NEOM vẫn tiếp tục như kế hoạch. Hòn đảo sang trọng dành cho du khách Sindalah dự kiến khánh thành năm nay. Kế hoạch tổ chức Thế vận hội Mùa đông ở Trojena năm 2029 cũng không bị cắt bỏ. Dự án NEOM cũng được thiết kế để đóng vai trò như môi trường thử nghiệm công nghệ mới. PIF đã dành hơn 8 tỷ USD để xây dựng trang trại mặt trời và điện gió trong vùng, dùng để tạo ra hydro xanh thay thế nhiên liệu hóa thạch trong khi Arab Saudi tìm cách giảm xuất khẩu dầu mỏ và đa dạng hóa nền kinh tế.

Cập nhật: 16/04/2024 VnExpress
  • 539