Những dự án thành phố trên sao Hỏa sắp được xây dựng

  •   3,84
  • 4.932

Những thành phố này sẽ làm theo bản thiết kế của thành phố trên sao Hỏa thật sự trong tương lai nhằm kiểm tra tính hiệu quả và thích nghi của con người khi sinh sống trong những kiến trúc này.

Lớn lên trong một khu ổ chuột ẩm thấp ở thành phố Jakarta, Indonesia, Vera Mulyani là một cô bé rất có tài năng và đam mê xây dựng. Môi trường nghèo khó không thể giết chết ước mơ trở thành một kiến trúc sư của cô.

Hơn hai mươi năm sau, Mulyani trở thành một kiến trúc sư tầm cỡ với khả năng sáng tạo phi thường. Cô được mệnh danh là kiến trúc sư sao Hỏa vì cô đã dành phần lớn thời gian đời mình để tìm ra giải pháp nhà ở nhằm hỗ trợ và duy trì cho cuộc sống của con người trên hành tinh đỏ. Sau khi tham gia theo học ở học viện danh tiếng về kiến trúc École d'Architecture de Nantes tại Pháp và Học viện New York Film, vào tháng 1/2015, cô thành lập Mars Design City, một công ty chuyên cố vấn các dự án xây dựng những thành phố tự duy trì đầu tiên của loài người trên sao Hỏa.

Trong 3 năm tiếp theo, Mars Design City đặt ra mục tiêu xây dựng một thành phố thật sự bằng công nghệ in 3D tại sa mạc Mojave (Hoa Kỳ).

Quá trình thiết kế và xây dựng sẽ chính thức được khởi động tại một hội thảo diễn ra vào tháng 9 năm nay tại Đại học Nam California. Hội thảo này sẽ là nơi các kỹ sư, nhà thiết kế và kiến trúc sư từ khắp nơi trên thế giới cùng nhau bàn bạc về những đặc điểm quan trọng của những thành phố đầu tiên trên sao Hỏa. Mulyani cho biết mục tiêu đầu tiên là phải thiết lập được một cơ sở có thể chứa ít nhất 4 người có khả năng tự sinh sống và phát triển. Sau đó, nơi này có thể mở rộng dần dần để cho tối đa 1000 người cùng sinh sống.

Không giống như hầu hết những dự án ngoài hành tinh khác, Mulyani cho biết kế hoạch này đi "từ vĩ mô đến vi mô". Tức mức độ ưu tiên đi từ tổng thể thành phố thu hẹp dần đến môi trường sống cá nhân.

Hiện nay, có một số bản vẽ nhận đang được nhiều sự chú ý từ NASA. 3 bản vẽ được đánh giá cao nhất sẽ được cho in 3D và đi vào xây dựng trong thực tế. Dưới đây là những ứng viên sáng giá nhất:


Ý thức tổng hợp (Neurosynthesis):
khu định cư đô thị này sẽ có một hệ thống sông ngòi khép kín, nhà ở lưu động, và thậm chí là một thác nước nhân tạo trên sao Hỏa.


Bồ công anh:
môi trường sống tự trị sử dụng regolith, một nguyên tố đất trên sao Hỏa nhằm tạo ra năng lượng cung cấp oxy, nước, năng lượng và dinh dưỡng.


Nông trường
: cho phép các nguồn thực phẩm có thể được trồng trọt trên sao Hỏa bên trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ nhằm tự cung tự cấp, không cần phải phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ Trái đất.


Cơ cấu tức thì:
sử dụng công nghệ nổ laser để nhanh chóng tạo ra những công trình xây dựng chống chọi lại thiên tai, chiến tranh.


Cơ sở nghiên cứu sao Hỏa:
một khu phức hợp công nghệ cao sử dụng vật liệu sao Hỏa và kỹ thuật xây dựng bằng máy tính nhằm hỗ trợ hoạt động sinh sống và nghiên cứu của con người.

Cỗ máy sự sống: sử dụng tối đa các yếu tố tự nhiên và nhân tạo nhằm chống chọi lại môi trường khắc nghiệt ở sao Hỏa.

Mulyani không phải là doanh nghiệp đầu tiên chú ý đến việc xây dựng trên hành tinh đỏ. Elon Musk, CEO của công ty hàng không vũ trụ SpaceX, đã đưa ra kế hoạch đưa 1 triệu người lên sao Hỏa chỉ trong vòng một thế kỷ.

Cập nhật: 01/08/2016 Theo khampha
  • 3,84
  • 4.932